หลายๆ คนอาจจะไม่เชื่อว่าหากแบตเตอรี่ของ iPhone นั้นเสื่อมลงก็มีผลให้ระบบนั้นจำกัดการทำงานของ CPU ลงไปด้วย ส่งผลให้เครื่องนั้นช้าลงกว่าเดิมครับ จากรายงานของสื่อต่างประเทศพบว่า Apple ได้ลดประสิทธิภาพของ CPU ลงเมื่อแบตเตอรี่ของ iPhone นั้นเริ่มเสื่อมสภาพลง เพื่อป้องกันการปิดเครื่องเอง

ผู้ใช้งาน Reddit ชื่อ TeckFire ได้โพสต์ผลจาก Geekbench ทั้งก่อนและหลังเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ iPhone 6s พบว่าได้ผลที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนครับ

  • ก่อนเปลี่ยนแบตเตอรี่: single core อยู่ที่ 1466 ในขณะที่ Multi score อยู่ที่ 2512 คะแนน
  • หลังเปลี่ยนแบตเตอรี่: single core อยู่ที่ 2526 ในขณะที่ Multi score อยู่ที่ 4456 คะแนน

ก่อนเปลี่ยน TeckFire ระบุว่า ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่นั้นอยู่ที่ 20% (แบตเตอรี่เสื่อมแล้ว) ซึ่งค่าที่ได้นั้นอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยซึ่งค่า single core อยู่ที่ 2330 ในขณะที่ Multi score อยู่ที่ 3984 คะแนน

ยังมีผู้ใช้งานรายอื่นที่ใช้ iPhone 6s และ iPhone 7 ก็ให้ความเห็นเดียวกันว่า หลังจากเปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วประสิทธิภาพเครื่องซึ่งเป็นผลจาก Geekbench นั้นก็สูงขึ้นเช่นเดียวกันครับ

ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อนๆ พบว่า 80% ของ iPhone 6s และ 70% ของ iPhone 6 มีปัญหาเครื่องปิดตัวเองโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่ง Apple ก็ได้ปล่อยอัปเดต iOS 10.2.1 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวและพบว่าผ่านไปได้ด้วยดี จากนั้น Apple จึงเลือกปรับระบบใหม่ให้ CPU ลดประสิทธิภาพตัวเองลงเมื่อประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลดลงด้วย

อ้างอิง