Face ID ถือว่าเป็นเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนบนสมาร์ทโฟนที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งเริ่มต้นใช้งานกับ iPhone X เป็นโมเดลแรก แต่เทคโนโลยี TrueDepth ของกล้องนั้นมีแนวโน้มว่าจะถูกนำมาใช้กับผลิตภัณฑ์ Apple อีกหลายอย่างนอนาคตอันใกล้นี้ ทั้ง iPad และ MacBook

แม้ว่าหลายคนจะบอกว่า ระบบปลดล็อกด้วยใบหน้ามีมาตั้งนานแล้วในแอนดรอยด์และไมโครซอฟต์ แต่คำถามก็คือระบบที่มีมาก่อนหน้านี้มาดีจริงหรือไม่?

เราจะเห็นว่า Face ID ของ iPhone X สามารถทำงานได้ดีกว่าระบบสแกนใบหน้าของแอนดรอยด์ทุกเครื่องในปัจจุบัน โดยกูรูการตลาด Apple ที่ชื่อ Phil Schiller ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ความพยายามของเราคือการทำให้ระบบรักษาความปลอดภัยใช้งานง่ายขึ้น และพูดถึงระบบจดจำใบหน้าอื่นๆ ว่าไม่มีเทคโนโลยีใดที่เทียบกับ Face ID ได้ในปัจจุบัน

เขาอธิบายถึงสิ่งที่ Apple ทำเริ่มต้นจากการใช้ปุ่มโฮมเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงหน้าโฮมได้เพียงแค่กดปุ่มเดียว จากนั้นก็ใส่ Touch ID เข้ามา การเข้าถึงหน้า multitasking การเข้าถึง siri และเปิดใช้งาน Apple Pay ทั้งหมดนี้เราทำได้เพียงแค่ในปุ่มๆ เดียว ส่วน Face ID เราก็พยายามทำให้มันง่ายเช่นกัน และมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถใช้งานได้มากกว่าแค่การสแกนใบหน้า

ในตอนนี้ที่ iPhone X ปล่อยออกมา คู่แข่งต่างก็พยายามลอกเลียน Face ID แต่มันคงต้องใช้เวลาสักพักกว่าเราจะเห็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มีกล้องหน้าที่สามารถจดจำใบหน้าแบบ 3 มิติได้ และ Galaxy S9 ที่กำลังจะเปิดตัวอีกไม่นานนี้ ก็จะยังไม่มีระบบที่เหมือนกับ Face ID ของ Apple

สำหรับเรื่องความปลอดภัยเราจะพบว่า Face ID มีความปลอดภัยมากกว่า แต่มันก็ยังสามารถถูกแฮคได้จากหน้ากากที่สร้างขึ้นมาด้วยความแม่นยำสูง ถึงอย่างนั้นก็ยังดีกว่าแอนดรอยด์ที่ถูกแฮคได้เพียงแค่การปริ๊นรูปเจ้าของมาให้สมาร์ทโฟนสแกน ฉะนั้นมันจึงไม่สามารถใช้ยืนยันตัวตนในระบบการจ่ายเงินด้วยสมาร์ทโฟนได้ครับ

อ้างอิง