ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจาก Economic Daily สื่อไต้หวันแพร่สะพัดว่า Apple เตรียมจะทำการลดตัวเลขการสั่งซื้อของ iPhone X พร้อมกับมีการประเมินอัตราการจัดจำหน่ายในไตรมาสแรกลดลงจาก 30 ล้านเครื่องมาเหลือ 25 ล้านเครื่อง ทำให้ราคามูลค่าหุ้นของ Apple ลดลง 2.5% ทันที ทำให้ Jun Zhang นักวิเคราะห์จาก Rosenblatt Securities ออกมาแก้ข่าวดังกล่าวทันที โดยระบุว่าข่าวลือดังกล่าวมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

‘บทวิเคราะห์ของเราแสดงให้เห็นว่ามันไม่มีการลดจำนวนออเดอร์หลังจากช่วงวันหยุดยาวลงแต่อย่างใด สิ่งที่สื่อไต้หวันรายงานและคาดการณ์ออกมานั้นอาจทำให้เกิดความสับสน และเราเชื่อว่าข้อความดังกล่าวนั้นหมายถึงจำนวนการผลิต iPhone 8/8 Plus ในช่วงที่ iPhone X กำลังทำยอดขายในช่วงสิ้นปี’

‘เรายังเชื่อมั่นว่ายอดขาย iPhone X ยังมั่นคงในอเมริกาเหนือในช่วงวันหยุดยาว เช่นเดียวกับสัญญาณบวกในตลาดจีนช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ‘

ทั้งนี้  Jun Zhang ระบุว่า บริษัทของเขาไม่พบการลดจำนวนการผลิตของชิ้นส่วนกล้องสามมิติและหน้าจอ OLED จากซัพพลายเออร์ นอกจากนี้เขาก็ยืนยันว่าสถานการณ์ในตลาดมือถือจีนขณะนี้ iPhone X มียอดขายที่เหนือกว่าทั้ง iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ้างอิง