ต้องบอกว่าเทรนด์ของโลกสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดแบรนด์มือถือต่าง ๆ ก็หันมาเลือกใช้เทคโนโลยีแบบไร้สายมากขึ้น ซึ่งรายงานระบุว่ามีสมาร์ทโฟนถึง 19 รุ่นที่เปิดตัวในงาน Mobile World Congress 2018 มาพร้อมกับฟีเจอร์การใช้งานแบบไร้สาย ขณะที่ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ที่เคยเป็นฟีเจอร์คู่สมาร์ทโฟนนั้นกลับกลายเป็นว่าพบเห็นได้ในสมาร์ทโฟนรุ่นกลาง-ล่างลงไปเท่านั้น แต่แทบจะไม่มีหลงเหลือแล้วในรุ่นกลุ่มเรือธง โดยมีเพียง 3 รุ่นเท่านั้นที่ยังมีอยู่ คือ Galaxy S9, และ LG V30s ThinQ

สำหรับเทรนด์การตัดช่องเสียบหูฟังทิ้งไปนั้นค่อย ๆ เริ่มตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งในเวลานั้น LeEco แบรนด์มือถือจีนประกาศเปิดตัวซีรีส์มือถือซึ่งตัดพอร์ตดังกล่าวออกไปพร้อมกับแทนที่ด้วย USB-C หลังจากนั้นก็กลายเป็นเทรนด์ที่ทำให้แบรนด์สมาร์ทโฟนหลาย ๆ รายเริ่มทำตาม ไล่ตั้งแต่ Apple กับ iPhone 7, Google Pixel, Moto Z, HTC U11 และ Xiaomi Mi 6

 

ในปี 2018 นี้ ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ดูจะกลายเป็นมาตรฐานสำหรับสมาร์ทโฟนในกลุ่มกลางและกลุ่มล่างไปแล้ว และมีแนวโน้มสูงมากที่ในอนาคตมันจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นลำดับแรก ๆ และค่อย ๆ หายไปจากตลาดมือถือ

อ้างอิง