สำนักข่าว AnandTech ได้เปิดเผยผลการทดสอบ Geekbench ล่าสุดของชิปประมวลผลสมาร์ทโฟนในท้องตลาด ซึ่งปรากฏว่า Apple A11 และ A10 ยังทำคะแนนได้มากที่สุดในสองอันดับแรก ตามมาด้วยชิปตัวใหม่ของทาง ARM อย่าง Cortex-A76 ซึ่งทำคะแนนได้เหนือกว่า Exynos 9810 ของ Samsung และ Snapdragon 845 ที่ปัจจุบันใช้ในเรือธงฝั่งแอนดรอยด์หลายรุ่น

อย่างไรก็ตาม เมื่อประเมินจากผลการทดสอบดังกล่าว ก็ทำให้มีการสรุปออกมาว่า ชิปเซ็ตของ Apple ยังคงมีประสิทธิภาพเหนือคู่แข่งในตลาดอยู่ประมาณ 2 ปี เนื่องจากกว่าที่สมาร์ทโฟนซึ่งหันมาใช้ชิป Cortex-76 นั้นจะวางจำหน่ายในตลาด ทาง Apple เองก็จะปล่อยชิปใหม่ A12 ออกมาแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ Apple มีจุดได้เปรียบใหญ่ตรงที่พวกเขามีต้นทุนการผลิตชิปที่ถูกกว่าเจ้าอื่น ๆ ไม่เพียงตัวเลขราคาการผลิต แต่ยังรวมถึงการที่ Apple ออกแบบชิปเพื่อการใช้งานกับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของตัวเองเท่านั้น ซึ่งนั่นจะทำให้พวกเขาสามารถนำเงินไปลงทุนกับวัตถุดิบที่เพิ่มประสิทธิภาพชิปได้มากกว่า โดยอย่างที่ทราบกันว่าชิป A11 นั้นมีประสิทธิภาพความแรงแซงหน้า Intel Core i5-7360U ใน MacBook Pro แล้ว ซึ่งก็คาดว่าอีกไม่นานนี้ Apple เองก็จะเลิกใช้ชิปของ Intel แล้วหันมาใช้ชิป Mac ที่ใช้ซีพียูของตนเองเต็มตัวอย่างเร็วที่สุดไม่เกินปี 2020

อ้างอิง