ระหว่างงาน MWC ที่จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน Vivo ได้เปิดตัวเทคโนโลยีการสแกนใบหน้า 3 มิติ ที่ไม่ได้ใช้ได้แค่เฉพาะสมาร์ทโฟน แต่อาจสามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ ได้ด้วยครับ

Vivo ทุ่มทุนวิจัยให้กับเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าที่ใช้ชื่อว่า “Time of Flight (TOF)” ซึ่งใช้เซนเซอร์ตรวจจับระยะเวลาที่แสงซึ่งยิงออกไปสะท้อนกลับมาจากวัตถุเข้าสู่ตัวเซนเซอร์ จากนั้นจึงนำข้อมูลมาสร้างเป็นภาพอย่างแม่นยำ โดยมีช่วงการสแกนสูงสุดที่ 3 เมตร โดยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการติดตามการเคลื่อนไหว, ภาพถ่าย 3 มิติ และระบบ AR อีกด้วย

เทคโนโลยีนี้สามารถนำมาใช้ร่วมกับระบบ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่สิ่งที่น่าจริงๆ คือ Vivo อ้างว่า เทคโนโลยี TOF 3D มีระบบที่เรียบง่ายยิ่งกว่า Mi 8 Explorer Edition, iPhone X และเทคโนโลยีของ Huawei ที่พึ่งมีการเปิดตัว!

สิ่งที่ Vivo กล่าวหมายถึงเซนเซอร์ของ TOF จะมีขนาดเล็กกว่า ทำงานด้วยระบบที่เรียบง่ายกว่า และสามารถนำไปปรับใช้ได้หลากหลายมากกว่านั่นเอง

ข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับเทคโนโลยีนี้คือ เซนเซอร์สามารถยิงแสงได้ถึง 300,000 จุด ซึ่งมากกว่าเซนเซอร์ของ iPhone X ที่ Apple พัฒนาถึง 10 เท่า ทำให้ระบบแสกนใบหน้ามีความแม่นยำ สามารถใช้ในระบบ AR และการตรวจจับการเคลื่อนไหวได้อย่างดีเยี่ยมครับ

แต่ Vivo ก็เปิดตัวหลัง Apple เกือบปีนะ จะเอาไปเทียบกับเทคโนโลยีของ iPhone X ก็คงจะไม่เท่าเทียมกันนัก รอดู iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวปีนี้ดีกว่าว่าจะปรับปรุง Face ID ไปอย่างไร

อ้างอิง