Apple เปิดตัว iPhone ทั้งหมดสามรุ่นในปีนี้ ได้แก่ iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max ซึ่งอาจทำให้ใครหลายๆ คนตัดสินใจยากหน่อยว่าจะเลือกรุ่นไหนดี ก็มาดูกันก่อนครับว่าทั้งสามรุ่นมีอะไรที่เหมือนกันบ้าง

สิ่งที่เหมือนกัน

  • แรงเหมือนกัน: iPhone ทั้งสามรุ่นมาพร้อมกับชิปประมวลผลตัวเดียวกันนั่นก็คือ Apple A12 Bionic ผลิตที่สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตรตัวแรกที่วางจำหน่ายในตลาด เพิ่มประสิทธิภาพจาก Apple A11 Bionic ขึ้นมาถึง 50% (ในบางเรื่อง) เลยทีเดียว
  • กล้องหลังหลักเหมือนกัน: หากไม่นับเลนส์ Telephoto กล้องหลังของ iPhone ทั้งสามรุ่นใช้โมดูลเดียวกัน ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ใช้เซ็นเซอร์ใหม่ทั้งสามรุ่น รองรับ Smart HDR
  • Face ID เหมือนกัน: กล้องหน้า Face ID – True Depth โมดูลเดียวกันทั้งสามรุ่น เร็วขึ้น และปลอดภัยขึ้นกว่าเดิม รองรับการสร้าง Animoji เหมือนกัน ความละเอียด 7 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/2.2
  • True Tone และเฉดสีกว้าง: ถึงแม้ว่าหน้าจอของ iPhone XS และ iPhone XR จะต่างกันที่ OLED และ LCD รวมถึงความละเอียดที่แตกต่างกัน แต่ทั้งสามรุ่นมีฟีเจอร์แบบเดียวกันคือรองรับ True Tone Display และมีเฉดสีที่กว้าง
  • อื่นๆ: ชาร์จไร้สายไวขึ้น รองรับการอัดเสียงระดับสเตอริโอ ลำโพงที่ดีขึ้น มาพร้อมที่ชาร์ต 5w และไม่มีหัวแปลง 3.5 มม เหมือนกัน

ถึงคราวสรุปแล้วว่า รุ่นไหนเหมาะกับใครบ้าง มาดูกันครับ

ซื้อ iPhone XS Max หากอยากได้จอใหญ่ที่สุด

iPhone XS Max ถูกออกแบบมาสำหรับใครที่ชื่นชอบจอใหญ่ จริงๆ ก็คือไลน์เดียวกับ iPhone รุ่น Plus ที่ผ่านมา ซึ่งคุณจะได้ iPhone ขนาดหน้าจอใหญ่มากที่ 6.5 นิ้ว ในขนาดเครื่องที่เท่ากับ iPhone 8 Plus

นอกจากจอใหญ่แล้ว แบตเตอรี่ยังถือว่าอึดมาก ใครเคยใช้ iPhone X จะพบว่าแบตอึดแล้ว iPhone XS Max อึดกว่า 1 ชม. 30 นาทีเลยทีเดียวครับ

ซื้อ iPhone XS หากต้องการประสิทธิภาพที่เต็มที่และใช้งานได้มือเดียว

iPhone XS หรือรุ่นอัปเกรดของ iPhone X ที่แรงขึ้น กันน้ำได้ดีขึ้น มาตรฐาน IP68 กล้องคู่ที่ถูกพัฒนามาให้ดีขึ้น และสีใหม่สีทองที่ iPhone X ไม่มีแน่นอน

หากคุณรู้สึกว่า iPhone XS Max นั้นใหญ่เกินไป แต่ยังอยากได้ความพรีเมียมและประสิทธิภาพการใช้งานที่เต็มที่ iPhone XS คือคำตอบ เพราะทั้งสองรุ่นมีสเปกที่เหมือนกันทั้งหมด กล้องคู่โมดูลเดียวกัน มีความจุให้เลือกถึง 512GB เหมือนกันอีกด้วย

เลือก iPhone XR หากต้องการสีสัน แบตเตอรี่ที่ดีที่สุด ราคาน่าคบที่สุด!

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า iPhone XR มีสเปคที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับ iPhone XS และ iPhone XS Max ตัดเรื่องกล้องคู่และหน้าจอที่ด้อยกว่าไป (และ 3D Touch) แต่ด้วยราคาเพียง $749 หรือ 24,500 บาท ได้ขนาดนี้ถือว่าคุ้มมาก

ถึงอย่างนั้น โดยรวมแล้ว iPhone XR มีฟีเจอร์ที่ค่อนข้างตอบโจทย์กับการใช้งานเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะไม่มีกล้องคู่แต่ก็รองรับการถ่ายภาพ Portrait รองรับการกันน้ำมาตรฐาน IP67 มีหลากสีให้เลือก

จริงๆ iPhone XR ได้ฟีเจอร์เด่นๆ มาจาก iPhone XS หลายๆ อย่าง แต่จ่ายถูกลงเยอะมากและที่สำคัญที่สุดคือมีระยะเวลาการใช้งานที่มากที่สุดด้วย (แบตอึด)

ใครตัดสินใจเลือก iPhone รุ่นไหนมาลองแบ่งปันความคิดเห็นกันดูครับ สำหรับผู้เขียนนี่ไม่พ้น iPhone XR แน่นอนครับ

อ้างอิง