Cheetah Mobile บริษัทผู้พัฒนา App สัญชาติจีน เจ้าของ “Clean Master” และอีกหลายๆ App (ถ้าให้พูดตรงๆ App เหล่านี้มีข่าวด้านลบมาก่อนเช่นกัน โดยเฉพาะด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้) และได้ซื้อกิจการ App จัดการรูปภาพ “Quickpic” ไป

ข่าวร้าย (มั้ง) QuickPic แอปดูรูปยอดฮิตเปลี่ยนเจ้าของเป็น CM

คราวนี้มีข่าวฉาวอีกแล้ว หลังจากมีการพบว่ามีการโกงโฆษณา ซึ่งปกติจะนับจากการคลิกของผู้ใช้งาน โดยสร้าง “คลิกปลอม” เพื่อทำให้ได้รายได้ เสมือนมีคนกระหน่ำคลิกโดยที่ไม่มีการคลิกจริง แต่สิ่งที่น่ากลัวคือหากเป็นโฆษณาที่มีการหักเงินในบัญชี หรือทำอะไรมุ่งร้าย ก็อาจส่งผลโดยตรงกับเครื่องของเรา ทั้งที่เราไม่ได้คลิกเลย

จากภาพคือการเปรียบเทียบระหว่างการที่ผู้ใช้คลิกโฆษณาและติดตั้ง App ตามปกติ (ซ้ายมือ) เทียบกับสิ่งที่ Cheetah Mobile ทำ

โดยพบว่า App เหล่านี้ของบริษัทดังกล่าวมีพฤติกรรมตามข่าว

  1. Clean Master
  2. Security Master
  3. CM Launcher 3D
  4. Kika Keyboard (owned by Kika Tech)
  5. Battery Doctor
  6. Cheetah Keyboard
  7. CM Locker
  8. CM File Manager

(ยังดี QuickPic ไม่ติด)

สรุป

เบื้องต้นทางเราอยากให้แนะนำเลี่ยงการติดตั้ง App ในรายชื่อดังกล่าว และรอทาง Google Play แบน App เหล่านี้ออกจาก Store เพื่อให้ผู้พัฒนากลับตัวกลับใจ เพราะในอดีต Google Play ก็เคยแบน App จากค่ายนี้เนื่องจาก การกระตุ้นให้ผู้ใช้ลบ Google Chrome และลงเบราว์เซอร์ของตัวเองลงไปแทนเมื่อสั่งสแกนด้วย Clean Master ทำให้แอปของ CM ขึ้นอันดับต้นๆ ใน Play Store ทำให้ Google ถอด App Clean Master ออกจาก Google Play Store ไปพักนึงเลยเพื่อให้ทาง Cheetah Mobile ปรับตัว App ใหม่ไม่ให้ทำแบบนี้

อ้างอิง: XDA-Dev