ตอนนี้กระแส 5G เทคโนโลยีใหม่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ มีรายงานว่า Samsung และ Huawei ต่างก็กำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนให้รองรับการใช้งาน 5G แล้วด้วย แต่ดูเหมือนว่า Apple จะช้าตลอดครับ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Apple จะยังไม่เปิดตัว iPhone ที่รองรับการใช้งาน 5G จนกว่าจะถึงปี 2020 อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศระบุว่า นี่ถือเป็นหนึ่งในการคำนวนของ Apple  ที่พิสูจน์แล้วว่า ข้อมูลโครงข่ายและสมาร์ทโฟนของคู่แข่งในช่วงแรกๆ มักจะมีปัญหาเช่นเรื่องความครอบคลุมหรือการเชื่อมต่อสัญญาณเป็นต้น ทำให้ Apple เลือกที่จะรอแทนที่จะรับความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์​ Mark Hung จาก Gartner Inc ระบุว่า โดยปกติ Apple มักจะตามเรื่องเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่ Apple มักจะไม่ได้รับผลกระทบในปีที่ผ่านๆ มาที่ตามหลังเรื่องนี้ แต่สำหรับ 5G จะตรงกันข้าม Apple ได้รับผลกระทบแน่ๆ

เนื่องจากปัญหาเรื้อรังกับ Qualcomm ทำให้ Apple อาจหันไปใช้โมเด็ม 5G จาก Intel แทน ซึ่ง Intel เองก็เพิ่งเปิดตัวชิปโมเด็มที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G ในรุ่น XMM 8160 5G modem โดยจะพร้อมใช้งานในครึ่งหลังของปี 2019 รองรับการเชื่อมต่อ 5G ความเร็วสูงสุดถึง 6Gbps! แรงกว่า LTE 3-6 เท่าเลยทีเดียวครับ

เช่นเดียวกับตอน 3G และ 4G ที่ Apple ก็รอระยะเวลาสักพักถึงจะเปิดตัว iPhone ที่รองรับออกมาครับ

อ้างอิง