ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาหลายๆ บริษัทเริ่มพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือจากเดิมที่จะอยู่ภายนอกของเครื่อง อย่างปุ่มโฮม หรือด้านหลังของเครื่อง ก็ได้ทำให้มาอยู่ในหน้าจอกันมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะยังต้องการได้การพัฒนาอีกพอสมควรครับ

บรรณาธิการจากเว็บไซต์ PhoneArena ระบุว่า หลังจากทดสอบสมาร์ทโฟนที่ใช้สแกนลายนิ้วมือในหน้าจออย่าง Huawei Mate 20 Pro และ OnePlus 6T แล้วพบว่า สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอนั้นยังไม่มีความแม่นยำเท่ากับการสแกนลายนิ้วมือแบบเดิมๆ เลย

ยกตัวอย่างการใช้สแกนลายนิ้วมือบน OnePlus 6T ที่ต้องให้ความสนใจขณะสแกนหน่อย (มองหน้าจอ) เพื่อวางตำแหน่งของนิ้วและองศาให้ตรงกับตัวสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งในชีวิตจริงเราอาจจะไม่สามารถมาคอยมองได้ตลอดเวลาอย่างเช่น ระหว่างรีบๆ ทำงานแล้วต้องมาคอยมองหน้าจอเพื่อให้สแกนนิ้วได้ตรงเป็นต้น

กลายเป็นต้องคอยปลดล็อคหลายครั้ง และถ้าไม่ได้ก็ต้องใส่รหัสอีก

จากการใช้งานสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอทั้ง OnePlus 6T และ Huawei Mate 20 Pro พบว่าประสิทธิภาพไม่ได้แตกต่างกันมาก สรุปคือ ยังไม่ดีขนาดนั้น

เมื่อเทียบกับระบบสแกนใบหน้าแบบ 3D ซึ่งตอนนี้มีทั้งบน iPhone X และ Huawei Mate 20 Pro แล้ว ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่ถึงแม้ OnePlus 6T จะมีสแกนใบหน้า แต่ก็ไม่ใช่แบบ 3D ซึ่งจะทำงานได้ไม่แม่นยำในความมืด

ตอนนี้ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอยังต้องการการพัฒนาอีกมาก เพราะในหลายๆ สภาพแวดล้อมนั้นยังทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่งานนี้ก็ต้องรอดู Galaxy S10 จาก Samsung ซึ่งมีรายงานว่าจะใช้สแกนลายนิ้วมือแบบ Ultrasonic ที่มีความแม่นยำสูง แต่จะดีขนาดไหนต้องติดตามกันต่อไปครับ

อ้างอิง