หากกำหนดการการเปิดตัว Android ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมก็เหลืออีกเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น Google ใกล้จะเปิดตัว Android รุ่นใหม่ โดยคาดว่าจะเป็น Android Q ซึ่งล่าสุดนักพัฒนาจากบอร์ด XDA ได้เผยรายละเอียดบางส่วนของ Android Q ออกมาแล้ว

สำหรับ Android Pie ตอนนี้มี ธีม (Theme) สำหรับเปลี่ยนหน้าต่างแสดงผลบางส่วนอย่างเช่น Notification หรือ App Launcher จากสีขาวกลายเป็นสีที่ดำ แต่สำหรับ Android Q จะเปลี่ยนแบบหมดจดทั้งในส่วนของเมนู หรือแอปพลิเคชั่นที่ไม่มี Dark mode ก็จะสามารถแสดงผลแบบ Dark mode ได้ด้วย

Google ยังให้ความสำคัญต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง เช่น การเข้าถึงกล้อง ไมโครโฟน หรือแม้แต่ background app ซึ่งระบบจะขอความยินยอมจากผู้ใช้งานก่อน และอาจมีตัวเลือกใหม่อย่าง การให้เข้าถึงระบบต่างๆ อย่างเช่นกล้องเมื่อใช้งานแอปพลิเคชั่นเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์พิเศษที่น่าสนใจอื่นๆ ด้วย Android Q จะมาพร้อมกับ Desktop Mode หรือทำให้อุปกรณ์กลายเป็นเครื่องต่อออกจอได้เหมือนกับ Samsung Dex และโหมดสำหรับบันทึกหน้าจอ เป็นต้น

เมื่อปีที่ผ่านมา Google เปิดตัว Android Pie ช่วงเดือนมีนาคม หลังจากนั้นก็ปล่อยอัปเดตตัวเต็มในเดือนสิงหาคมเหมือนกันทั้ง Android Pie และ Android Oreo จึงเป็นไปได้ว่าสำหรับ Android Q นั้นจะเปิดตัวและปล่อยให้ติดตั้งในช่วงเวลาเดียวกันครับ

อ้างอิง