บริษัทวิจัยตลาด Canalys ได้เปิดเผยว่า จุดสูงสุดของตลาดสมาร์ทโฟนได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ 2 ราย ในตลาดสมาร์ทโฟนอย่าง Apple และ Samsung ต่างก็มียอดส่งออกที่ลดน้อยลง

ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 ที่ผ่านมา Apple ได้มีการเติบโตลดน้อยลง 7.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2017 เช่นเดียวกับ Samsung ที่มีการเติบโตลดลง 5.3%

iPhone รุ่นใหม่ประจำปี 2018 ที่จำหน่ายได้มากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 4 นั้น คือ iPhone XR โดยมียอดจำหน่ายถึง 22 ล้านเครื่อง รองลงมาคือรุ่นพรีเมียมอย่าง iPhone XS Max มียอดจำหน่าย14 ล้านเครื่อง ส่วน iPhone XS มียอดจำหน่ายเพียง 9 ล้านเครื่องเท่านั้น อีกทั้งยอดจำหน่าย iPhone ในประเทศจีนที่ลดลงถึง 15% ด้วยเช่นกัน

ทาง Canalys ได้วิเคราะห์ว่า กระแสความนิยมของ iPhone XR นั้น เป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่า Apple เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ที่มีราคาถูกลง

ทางด้านคู่แข่งสำคัญอย่าง Samsung ก็มียอดจำหน่ายในปี 2018 เพียง 294 ล้านเครื่องเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 320 ล้านเครื่อง ซึ่งทาง Samsung ได้เปลี่ยนกลยุทธ์มาเน้นที่สมาร์ทโฟนระดับกลางมากขึ้น โดยเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ลงไปมากมาย

ส่วน Huawei นั้น มีการเติบอย่างน่าประทับใจถึง 34.5% (เห็นได้ชัดจากไตรมาสที่ 4) ซึ่ง Huawei ได้จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในต่างประเทศมากถึง 60% และจำหน่ายในประเทศจีนเองเพียง 40% เท่านั้น

ทางด้าน Canalys ได้อธิบายว่า เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนพร้อมกล้องหลายตัวและ AI ช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของแบรนด์สมาร์ทโฟนขึ้นมาอีก ส่วนปัญหาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน จะส่งผลต่อตลาดสมาร์ทโฟนไปตลอดปี 2019

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena