Samsung เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงกลุ่ม Galaxy S10 ในงานวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ และจะเริ่มเปิดให้พรีออเดอร์ในวันที่ 8 มีนาคมซึ่งกำหนดการนี้ไม่ได้เป็นข่าวลือ แต่เป็นกำหนดการอย่างเป็นทางการของ Samsung เองครับ จากข่าวหลุดหลายๆ อย่างก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะ Samsung หรือแแบรนด์ใดๆ ก็ตาม ดูเหมือนว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอาจจะไม่ต้องการเก็บความลับให้เป็นความลับอีกต่อไปแล้ว

หลังงานพิเศษของ Samsung ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ก็จะมีงาน Mobile World Congress หรือ MWC 2019 ที่จะจัดขึ้นใน Barcelona, LG จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่อย่าง LG G8 ThinQ​ ซึ่งชื่อดังกล่าวไม่ต้องรองานเปิดตัวแต่เป็นชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว แน่นอนว่าบริษัทยังคอนเฟิร์มการมาของคุณสมบัติใหม่ๆ บางส่วนอย่าง Crystal Sound OLED Display หรือเป็นการใช้การสั่นของหน้าจอเพื่อทำให้เกิดเสียง, ระบบเสียง Quad DAC, กล้องสแกนใบหน้าแบบ 3D ซึ่งจริงๆ เหมือน LG จะเป็นบริษัทแรกที่ล้มเลิกการเก็บความลับของสมาร์ทโฟนก่อนที่จะเปิดตัว

ก่อนหน้านี้ Vivo ก็ได้โพสต์ภาพสมาร์ทโฟนที่ไม่เป็นปริศนาอย่าง Vivo V15 และ V15 Pro ก่อนงานเปิดตัวด้วยเหตุผลง่ายๆ เลยคือต้องการดึงดูดให้ผู้ซื้อเบรกการซื้อสมาร์ทโฟนค่ายอื่น โดยการปล่อยภาพคุณสมบัติเด่นๆ ออกมาก่อน เช่น V15 ใช้ดีไซน์ไร้ขอบ กล้องป็อปอัป ทำให้การแสดงผลเต็มจอได้ดียิ่งขึ้น

หรืออย่าง Nokia ที่มีภาพหลุด Nokia 9 ว่าที่สามาร์ทโฟนเรือธงกล้อง 5 ตัวที่หลุดออกมาแบบไม่ต้องรอลุ้นในงานเปิดตัว รวมถึง Xiaomi Mi 9 ที่ผู้บริหารของบริษัทได้ออกมาให้ข้อมูลเองเลยทีเดียว

จริงๆ แล้วการเก็บข้อมูลต่างๆ ให้เป็นความลับก่อนการเปิดตัวอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอีกต่อไป เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้ตัวเครื่องจริงหลุดออกมาให้เห็นก่อนงานเปิดตัว อย่างเช่น ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มักจะปล่อยภาพหลุดออกมาก่อน ก็มีแหล่งที่มาของชิ้นส่วนหรือข่าวจากโรงงานเป็นต้น หรือพันธมิตรผู้ให้บริการร่วมจะต้องทดสอบสมาร์ทโฟนก่อน รวมถึงร้านค้าปลีกก็อาจนำเครื่องขึ้นมาตั้งโชวก่อนที่จะเปิดตัวจริงๆ เป็นต้น และด้วยปริมาณการผลิตที่มาก และการวางจำหน่ายทั่วโลกยิ่งทำให้คุมความลับได้ยากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการที่บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเลือกเผยข้อมูลบางส่วนของสมาร์ทโฟนก่อนการเปิดตัวจะดีต่อยอดขายหรือไม่ แต่อย่างน้อยสิ่งที่เสียไปคือ ความตื่นเต้น ความระทึก และการลุ้นว่าเราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ในงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนต่างๆ ครับ

อ้างอิง