รายงานการทดสอบจากกลุ่ม “Which?” ของสหราชอาณาจักรเผยว่า ระยะเวลาการใช้งาน iPhone ที่ Apple ได้แจ้งไว้นั้นถือว่ามากเกินความเป็นจริงเมื่อเทียบจากการใช้งานจริงๆ โดยทีม Which? ได้ทดสอบในส่วนของ Talk time เปรียบเทียบระหว่างการใช้งานจริงกับที่ Apple ได้เคลมเอาไว้

กลุ่ม Which? ได้ทดสอบ iPhone XR ทั้งหมด 9 เครื่อง และพบว่าแต่ละเครื่องมีระยะเวลาที่ใช้งานได้น้อยกว่าที่ Apple บอกเอาไว้อยู่ที่ระหว่าง 18-51% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างมากเลยทีเดียว โดย iPhone XR ที่ทำระยะเวลาได้ดีที่สุดอยู่ที่ 16 ชั่วโมง 32 นาที ในขณะที่ Apple เคลมเอาไว้ที่ 25 ชั่วโมง

ซึ่งเทียบกับสมาร์ตโฟนของ HTC ที่ Which? ทดสอบด้วยวิธีการเดียวกัน HTC สามารถคุยได้ 19.6 ชั่วโมง ในขณะที่เคลมไว้ 20.5 ชั่วโมง ถือว่าน้อยกว่าแค่ 5% และเมื่อเทียบกับสมาร์ตโฟนของ Sony อย่าง Z5 Compact ที่โซนี่เคลมไว้แค่ 17 ชั่วโมง แต่สามารถทดสอบใช้ได้จริงถึง 25 ชั่วโมง 52 นาที ซึ่งมากกว่าที่ผู้ผลิตบอกถึง 9 ชั่วโมง

ทั้งนี้ Apple ได้ออกแถลงการณ์ว่า การทดสอบดังกล่าวของบริษัทถูกทำอย่างเข้มงวด ทั้งนี้บริษัทยังเผยแพร่วิธีการทดสอบให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้อ่านอีกด้วย (คลิก) ซึ่งบริษัทขอให้ Which? แสดงวิธีการทดสอบโดยละเอียดด้วย

ทั้งนี้ Which? ได้ออกมาระบุวิธีการทดสอบที่ทางทีมนั้นทำง่ายมากๆ คือการชาร์จแบต iPhone XR ให้เต็ม จากนั้นทดลองโทรอย่างต่อเนื่องจนได้ผลที่ออกมาอย่างที่เห็นครับ

อ้างอิง