ก่อนหน้านี้ Alvin Tse หัวหน้าฝ่ายสมาร์ตโฟนของ Pocophone ได้ออกมาทวีตโชว์ว่าบริษัทสามารถซ่อนกล้องไว้ใต้หน้าจอได้สำเร็จแล้ว ถือว่าเป็นนวัตกรรมชิ้นสำคัญของสมาร์ตโฟน ซึ่งล่าสุด Xiaomi ก็ได้ออกมาอธิบายเพิ่มเติมว่าบริษัทสามารถซ่อนกล้องไว้อย่างแนบเนียนได้อย่างไร

Wang Xiang ผู้อำนวยการอาวุโสของ Xiaomi เผยว่า จริงๆ แล้วตำแหน่งกล้องก็ยังอยู่ด้านบนของเครื่องตามปกตินั่นแหละ ไม่มีมายากลอะไร แต่แทนที่จะตัดขอบแล้วทำให้กล้องปรากฏชัดเจนขึ้นมาเหมือนรอยบาก บริษัทเลือกครอบกล้องด้วยกระจกชนิดสะท้อนแสงต่ำพิเศษที่มีค่า transmittance (ค่าการส่งผ่าน) ที่สูงมาก

การครอบด้วยกระจกชนิดพิเศษนี้ทำให้พื้นที่ดังกล่าวบนหน้าจอสามารถใช้เป็นบริเวณสำหรับถ่ายภาพได้โดยการทำให้ชั้นเลเยอร์ดังกล่าวเกิดความโปร่งใส่ชั่วขณะ แต่เมื่อจะแสดงผลอีกครั้งชั้นเลเยอร์ก็จะกลับมาทำให้หน้าจอมีการแสดงผลเนื้อหาตามปกติ

การย่อขนาดของกล้องให้เล็กเพื่อทำให้รอยบากดูเล็กลงไม่ใช่ผลดีเพราะจะทำให้คุณภาพของรูปภาพที่ถ่ายออกมาดูลดลงไปด้วย แต่การทำหน้าจอให้มีลักษณะโปร่งใส่จะช่วยให้สมาร์ตโฟนสามารถใช้เซ็นเซอร์ที่ใหญ่ขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู้ในขั้นตอนการพัฒนา กว่าเราจะได้เห็นออกมาใช้จริงก็อาจจะใช้เวลาอีกสักพักครับ แต่ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญที่ทำให้เรามีโอกาสจะได้ใช้สมาร์ตโฟนแบบเต็มจอไร้ขอบมากยิ่งขึ้น (โดยไม่ต้องมีกล้องแบบป็อปอัปด้วย)

อ้างอิง