มีข่าวลือมานานว่า Apple อาจตัดพอร์ต Lightning สำหรับ iPhone ออก และนำ USB-C มาใช้แทน และดูเหมือนว่าในปี 2019 นี้ ข่าวลือดังกล่าวอาจกลายเป็นจริงขึ้นมาก็เป็นได้

ล่าสุดได้มีการโพสต์ภาพผ่าน Twitter โดยมาจากหน้าจอ Recovery Screen ของ iOS 13 เวอร์ชัน Beta ซึ่งแสดงให้เห็นสัญลักษณ์ของสายเคเบิล USB-C ที่ชี้ไปทางคอมพิวเตอร์ ซึ่งมาแทนสัญลักษณ์ของสายเคเบิล Lightning ที่ชี้ไปทาง iTunes แบบเดิม

นั่นทำให้เชื่อว่า Apple จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้

ภาพสัญลักษณ์สายเคเบิล USB-C จาก iOS 13 Beta

ภาพลักษลักษณ์สายเคเบิล Lightning ที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ Apple ได้เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C กับ iPad Pro แล้ว ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้มากขึ้น และใช้งานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

iPad Pro

ดังนั้น ถ้าหาก Apple เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C กับ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้จริง ก็จะเป็นการเปิดกว้างให้ iPhone สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้มากขึ้นเช่นเดียวกับ iPad Pro รวมถึงรองรับ Fast Charge ที่รวดเร็วขึ้นด้วย ซึ่งเป็นการแข่งขันกับสมาร์ตโฟนระบบ Android ในตลาดปัจจุบันที่มาพร้อมพอร์ต USB-C ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาจากที่ Apple สามารถทำเงินจากการขาย Lightning ให้กับผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้แล้วนั้น จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่จะมีเพียง iPhone 11 และ iPhone 11 Max (ชื่ออย่างไม่เป็นทางการ) เท่านั้นที่จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ส่วน iPhone 11R อาจจะยังใช้พอร์ต Lightning แบบเดิมอยู่

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena