จากผลพวงสงครามการค้าที่จีนตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าทำให้ Apple เองก็มองหาทางหนีทีไล่ไว้หลายช่องทาง ล่าสุดมีรายงานจาก Asahi สื่อญี่ปุ่นระบุว่า Apple เตรียมจะลงทุนเม็ดเงินถึง 100 ล้านดอลลาร์กับ Japan Display บริษัทซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนหน้าจอ LCD ตามแผนย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนจอ LCD จากโรงงานจีนมายัง Japan Display ซึ่งปัจจุบัน Apple เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Japan Display อยู่แล้ว (ออเดอร์ 60% ของบริษัทมาจาก Apple)  ขณะเดียวกันการลงทุนครั้งนี้ของ Apple ยังเป็นหนึ่งในแผนการฟื้นฟูบริษัท Japan Display ด้วยเช่นกัน

สำหรับ Japan Display นั้นที่ผ่านมาประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องจากปัญหาเรื่องศักยภาพการแข่งขันในตลาด โดยก่อนหน้านี้ก็เพิ่งประกาศรับเงินช่วยเหลือรวม 80,000 ล้านเยน หรือราว 23,000 ล้านบาท จากกลุ่มกองทุนของจีนและไต้หวัน ที่ก่อตั้งมาเพื่อให้ Japan Display มีสภาพคล่องในการขยายตลาดผลิตจอ LCD มาเป็น OLED และลดการพึ่งพารายได้จาก Apple ให้น้อยลง

ปัจจุบัน Japan Display เป็นซัพพลายเออร์หลักในการผลิตหน้าจอ OLED ให้กับ Apple Watch รวมทั้งจอ LCD ที่ยังมีใช้ใน iPhone XR และ iPhone รุ่นเก่าอีกหลายรุ่นที่ยังวางจำหน่ายอยู่

อ้างอิง