อินเดียเป็นประเทศที่มีตลาดสมาร์ตโฟนใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของเอเชีย แต่ในช่วง 2-3 ปีมานี้ Apple ไม่ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดสมาร์ตโฟนประเทศอินเดียเท่าไรนัก ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า iPhone นั้นมีราคาสูงเกินกว่าที่ชาวอินเดียทั่วไปจะสามารถซื้อได้

ล่าสุด Apple ได้ตัดสินใจใช้กลยุทธ์ใหม่ โดยหยุดจำหน่าย iPhone ราคาประหยัดในประเทศอินเดีย ได้แก่  iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6 Plus และ iPhone 6s Plus ซึ่งทั้ง iPhone SE และ iPhone 6 ต่างก็เป็นสมาร์ตโฟนของ Apple ที่มีราคาถูกที่สุดในตลาดประเทศอินเดียปัจจุบันนี้

นั่นทำให้ iPhone รุ่นเริ่มต้นที่วางจำหน่ายในประเทศอินเดียในตอนนี้คือ iPhone 6s ซึ่งมีราคาประมาณ 8,000 รูปีอินเดีย (ประมาณ 3,600 บาท) ซึ่งแพงกว่า iPhone SE ที่หยุดวางจำหน่ายไปแล้วมาก

สิ่งที่ Apple กำลังมุ่งเน้นในตลาดประเทศอินเดียคือ ไม่ต้องการจำหน่ายสมาร์ตโฟนจำนวนมากแข่งกับสมาร์ตโฟนระบบ Android ที่มีราคาถูกกว่า (Apple แทบจะไม่สามารถเอาชนะในส่วนนี้ได้เลย) แต่จะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมซึ่งดูเหมือนจะเป็นการมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้สูง หรือเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบอุปกรณ์ iOS ของ Apple อย่างจริงจัง เพื่อจะแข่งกับสมาร์ตโฟนระบบ Android รุ่นพรีเมียม สเปกสูง ที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้

นั้นหมายความว่า Apple อาจวางจำหน่ายเพียงแค่ iPhone รุ่นพรีเมียม ราคาสูง ในตลาดประเทศอินเดีย

นอกจากนี้ iOS 13 ที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2019 นี้ ก็จะเป็นะรบบปฏิบัติการเวอร์ชันแรกของ Apple ที่รองรับผู้ใช้ชาวอินเดียอย่างแท้จริง โดยบรรจุภาษาอินเดียไว้มากถึง 22 ภาษา รวมถึงรองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Maps และ Siri ด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส