ขณะนี้ร้านค้าออนไลน์ในอังกฤษได้ขึ้นป้ายตรงรายการสินค้าทั้งหมดของสมาร์ตโฟน HTC (HTC Desire 12, Desire 12 Plus หรือ Desire 12s) ว่า “out of stock” (ของหมดสต็อก) แต่เมื่อลองเปิดเว็บร้านค้าออนไลน์ในประเทศอื่นๆ ก็ยังมีการวางขายปกติ เป็นการยืนยันว่า HTC ได้ดึงสมาร์กโฟนออกจากการวางขายในอังกฤษแล้ว หลังจากที่ HTC มีข้อพิพาทเรื่องสิทธิบัตรกับ Ipcom จนต้องขึ้นศาลอังกฤษในปี 2558 และถูกตัดสินว่า HTC ละเมิดสิทธิบัตรของ IPCom ดังนั้น HTC ตกลงว่าจะวางขายสมาร์ตโฟนในอังกฤษเฉพาะที่ได้แก้ปัญหาเรื่องนี้แล้วเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการเปิดดูสินค้าสมาร์ตโฟนของ HTC ในเว็บ Amazon ก็ยังพบว่าได้วางขายปกติ อันนี้ อาจเป็นเพราะสต็อกสินค้าอยู่นอกอังกฤษนั่นเอง

ขอขยายความให้เข้าใจว่า IPcom เป็นบริษัทที่จัดการเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและออกใบอนุญาตด้านสิทธิบัตรมาตรฐานการสื่อสารโดยมุ่งเน้นไปที่ 3GPP ซึ่งในปี 2558 นั้น IPcom ได้ฟ้องศาลอังกฤษว่า HTC ได้ละเมิดสิทธิบัตร 100A ของ IPcom ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับมาตรฐานการควบคุมวิธีการที่โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่อกับเครือข่ายและจัดลำดับความสำคัญของการโทรฉุกเฉิน ศาลจึงตัดสินให้ IPcom ชนะ แล้ว HTC ตกลงจะแก้ปัญหานี้ ซึ่ง HTC ได้วางขายเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่แก้ปัญหานี้ในอังกฤษ

แต่ตอนนี้ IPcom ในเมืองมิวนิคได้ออกมากล่าวว่า IPcom ได้ทดสอบ Desire 12 และพบว่า HTC ยังไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องสิทธิบัตรนี้อย่างจริงจัง ด้าน HTC ก็ออกมาบอกว่ากำลังตรวจสอบ และเห็นแก้ปัญหาโดยการเอาสมาร์ตโฟนจากการวางขาย

ล่าสุด Xiaomi ก็โดนไปอีกราย เมื่อ IPcom ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลสูงสุดของอังกฤษกับ Xiaomi เว้นแต่จะได้ลงนามในข้อตกลงใบอนุญาตที่สมเหตุสมผล และ IPcom กำลังเจรจากับทีมงานของ Xiaomi เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ ซึ่งทาง Xiaomi ก็บอกว่า กำลังประเมินสถานการณ์และจะดำเนินการตามความจำเป็น จะยอมเซ็นข้อตกลงและจ่ายค่าธรรมเนียมหรือจะลากยาวกันต่อไป

ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีการระงับขายสมาร์ตโฟนของ HTC และ Xiaomi ในทุกประเทศหรือไม่ และจะมีการแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส