จากที่มีข่าวลือว่าสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดของ Huawei อย่าง Mate 30 ที่กำลังจะเปิดตัวนั้น จะไม่ได้รับการติดตั้งแอปหรือบริการใด ๆ ของ Google โดยล่าสุดได้มีแหล่งข่าวยืนยันข้อมูลนี้แล้ว

The Nikkei Asian Review ได้รายงานว่า Huawei จะมิได้ติดตั้งแอปหรือบริการใด ๆ ของ Google สำหรับ Mate 30, Mate 30 Pro และ Mate X (สมาร์ตโฟนพับจอได้) ซึ่งจะไม่มี Google Play Store หรือแอปที่ติดตั้งล่วงหน้าอย่าง Chrome, Gmail, YouTube, Maps และอื่น ๆ อีกมากมาย

นั่นหมายความว่า Mate 30, Mate 30 Pro และ Mate X จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android ที่เป็นเวอร์ชัน Open Source เท่านั้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ของ Huawei เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการดาวน์โหลดแอป Third-Party ต่าง ๆ ที่ยังต้องพึ่งพา Play Store ของ Google อยู่

Huawei Mate 30 และ Mate X จะไม่ได้ติดตั้ง Play Store

Huawei Mate 30 และ Mate X จะไม่ได้รับการติดตั้ง Play Store และแอปอื่น ๆ ของ Google

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เป็นผลกระทบจากการที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้พยายามนำ Huawei ออกจากธุรกิจต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกา โดยอ้างถึงความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่า สมาร์ตโฟนของ Huawei จะมียอดขายลดลงเป็นอย่างมาก โดยยอดจำหน่ายนอกประเทศจีนอาจลดลงถึง 30% หรือมากกว่านั้น

อย่างไรก็ดี Huawei จะเปิดตัว Mate 30 และ Mate 30 Pro ในวันที่ 19 กันยายน 2019 และจะวางจำหน่ายในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งต้องรอดูกันว่า Huawei จะปรับกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปอย่างไร

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส