มีรายงานจากสื่อต่างประเทศเผยว่า Apple เตรียมเข้าพบผู้ผลิตจากไต้หวัน GIS ในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอซึ่งคาดว่าจะถูกนำมาใช้งานกับ iPhone 12 รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีหน้า

Economic Daily News เผยว่า Apple จะใช้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ Qualcomm กับ iPhone รุ่นใหม่อย่างน้อย 1 รุ่นที่จะเปิดตัวในปี 2020 โดย GIS ผู้ผลิตชาวไต้หวันจะร่วมมือกับ Qualcomm ในการพัฒนาเซนเซอร์ดังกล่าวออกมาในแบบที่ Apple ต้องการ

ทั้งนี้นักวิเคราะห์จากหลายสำนักอย่าง Ming Chi-Kuo, Barclays analysts, Bloomberg เชื่อว่า Apple น่าจะใช้ทั้งระบบสแกนใบหน้าและเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ แต่ช่วงเวลานั้นยังคลุมเครือ เร็วสุดคงปี 2020 หรือไม่ก็เลื่อนไปปี 2021 เลย

ปัจจุบันระบบสแกนลายนิ้วมือมีสองชนิดหลัก ๆ คือแบบ Ultrasonic และ Optical ซึ่งระบบสแกนลายนิ้วมือแบบ Optical นั้นจะอาศัยการทำงานร่วมกับแสงบนหน้าจอแสดงผลเพื่อสร้างภาพ 2D ของลายนิ้วมือออกมา ในขณะที่ระบบ Ultrasonic จะอาศัยคลื่นเสียงเพื่อสร้างภาพ 3D ของลายนิ้วมือออกมาแทน

Qualcomm เป็นผู้ผลิตหลักที่ทำเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Ultrasonic ออกมา ใช้อยู่บน Galaxy S10 และ Galaxy Note 10 ซีรีส์ แต่ดูเหมือนว่าจะมีปัญหาเยอะจน Samsung อาจเลิกใช้สแกนลายนิ้วมือดังกล่าวในรุ่นหน้า

อ้างอิง MacRumors

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส