Eric Xu ประธานหมุนเวียนตามวาระของ Huawei ได้เขียนจดหมายอวยพรปีใหม่ถึงพนักงานถึงผลงานในปีที่ผ่านมาและสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเขาก็ยอมรับส่วนหนึ่งว่าปี 2020 จะเป็นปีที่หนักหน่วงสำหรับ Huawei ในแง่ของการบริหารและขยายธุรกิจด้วยอุปสรรคบางประการที่บริษัทยังต้องเผชิญเวลานี้

Huawei ยังคงมีรายได้ที่เติบโต โดยปีที่ผ่านมาทำเงินไปได้รวม 1.2 แสนล้านเหรียญฯ ถือเป็นสถิติใหม่ของบริษัท โตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 18%  ขณะที่สมาร์ตโฟนนั้นขายได้ 240 ล้านเครื่อง มากกว่าปีก่อนที่ขายได้ 206 ล้านเครื่อง ซึ่งภาพรวมนั้นถือว่าน่าพอใจหากมองจากสถานการณ์ที่พวกเขาถูกทางการสหรัฐฯ แบนในสงครามการค้า และแผนกสมาร์ตโฟนเคยเป็นแผนกที่สร้างรายได้ให้บริษัทมากที่สุดในครึ่งปีแรกของปี 2019 มาแล้ว โดยพวกเขายังมีโจทย์ท้าทายในการแซง Apple และ Samsung ขึ้นเป็นผู้ผลิตเบอร์ 1 โลกในอนาคต

อย่างไรก็ตาม Xu ยอมรับว่าในปีนี้ หากสงครามการค้ายังยืดเยื้ออาจทำให้เป็นเรื่องที่จะเป็นอุปสรรคสำคัญในการเติบโตของธุรกิจสมาร์ตโฟนพวกเขา ซึ่งในเวลานี้ยังไม่สามารถพัฒนา ecosystem ในสมาร์ตโฟนของตนเอง หรือซอฟต์แวร์ที่เข้ามาแทนที่แอปฯ บริการของ Google ได้ ไม่ว่าจะเป็น Google Maps, YouTube หรือ Gmail และหากยังอยู่ในสถานการณ์ที่ยังใช้บริการจาก Google ไม่ได้อย่างนี้ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะเสียฐานลูกค้าให้แบรนด์อื่น     

และที่น่าสนใจคือ เพื่อแผนการที่จะทำให้บริษัทยังรักษาสถานะเติบโตได้ Huawei เองก็เตรียมแผนจะโละผู้บริหารที่ทำผลงานแย่ออกไป รวมทั้งยังมองไปถึงการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการยุบรวมหรือลดขนาด พนักงานบางส่วนอาจถูกโยกย้ายไปทำงานกับแผนกอื่น ๆ ด้วยในอนาคต

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส