สืบเนื่องจากสถานการณ์สงครามการค้าทำให้ Huawei ไม่สามารถใช้งาน Google Services รวมไปถึง Play Store ได้ ทำให้บริษัทลงทุนในการจ้างนักพัฒนาให้พัฒนาแอปพลิเคชันลง Store ของตัวเองอย่าง Huawei AppGallery แต่ดูเหมือนไม่ใช่แค่ Huawei ที่มีแนวคิดนี้ เมื่อแบรนด์จีนค่ายอื่น ๆ ต่างก็เริ่มร่วมวงนี้แล้วด้วย

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนแบรนด์ยักษ์จากจีน ได้แก่ Huawei, Xiaomi, Oppo และ Vivo ได้ร่วมมือกันพัฒนาโพรเจกต์ Global Developer Service Alliance (GDSA) โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ให้นักพัฒนาพัฒนาแอปออกมาครั้งเดียว แต่สามารถปล่อยให้ดาวน์โหลดในร้านค้าแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนแต่ละแบรนด์ได้ หรือเป็น One-stop shop นั่นเอง

นอกจากแอปพลิเคชันที่รองรับแล้ว ยังมีบริการอื่น ๆ ด้วย ได้แก่ เพลง หนัง แมกกาซีน และคอนเทนต์อื่น ๆ ที่ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศด้วย ซึ่งโพรเจกต์ดังกล่าวครอบคลุมหลายตลาดทั่วโลก

แหล่งที่มายืนยันกับ Reuters ว่า GDSA จะเริ่มต้นใช้งานในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ทางด้านสำนักข่าว Reuters และ Android Authority ก็ได้สอบถามไปยัง Google รวมถึงค่ายแบรนด์จีนแต่ก็ยังไม่ได้คำตอบอะไรกลับมาครับ

หากทุกแบรนด์ร่วมมือกันจนมีแอปมากพอที่จะแทนที่ Play Store ก็ได้ ก็อาจจะทำให้ Google งานงอกได้เลย ถ้านับเฉพาะแบรนด์จีน ได้แก่ Huawei, Xiaomi, Oppo และ Vivo ก็ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนไตรมาสล่าสุดถึง 40.1% หรือเกือบครึ่งเลยทีเดียวครับ

อ้างอิง Reuters, Android Authority

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส