หลังจากปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ค่ายจีนใหญ่สามค่ายอย่าง Oppo, Vivo และ Xiaomi ได้ฟอร์มทีมกันสร้างฟีเจอร์ที่สามารถโอนถ่ายไฟล์แบบ P2P ข้ามเครื่องข้ามแบรนด์ได้ออกมา ซึ่งเป็นความสามารถที่คล้ายกับ AirDrop ของฝั่ง Apple ใน iOS และ iPadOS

ล่าสุดค่ายจีนต่าง ๆ อย่าง OnePlus, Realme, Black Shark และ Meizu จะเข้าร่วมใช้งานความสามารถนี้ได้เช่นเดียวกัน กับทั้งสามค่ายก่อนหน้านี้ ซึ่งทางค่ายกล่าวว่าจะเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้กันเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน โดยที่ไม่ต้องใช้แอป Third Party ใด ๆ แต่จะเป็นส่วนหนึ่งของระบบไปเลย

และคาดการณ์ว่าจะทำประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานทั้งหมดกว่า 400 ล้านเครื่องทั่วโลก และสามารถโอนไฟล์ได้หลากหลายมาก ๆ ทำได้แม้กระทั่งการแชร์ไฟล์เป็นแบบทั้งโฟลเดอร์ ด้วยความเร็วประมาณ 20MB / วินาที ด้วยการเชื่อมต่อที่เสถียร

โดยคาดว่าอีกไม่นานถึงน่าจะได้ใช้ฟีเจอร์นี้กันโดยทั่ว ซึ่งไม่นานมานี้ทาง BlackShark ก็เพิ่งได้อัปเดตความสามารถในการแชร์ไฟล์แบบ P2P บน JoyUI 11 ระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของค่าย นั่นแปลว่า BlackShark เองมีความพร้อมที่จะใช้ความสามารถนี้แล้ว แต่ต้องรอออกอัปเดตอีกทีหนึ่ง ส่วนค่ายอื่น ๆ ยังไม่ได้ประกาศวันที่จะเปิดให้ใช้งาน หรืออัปเดตฟีเจอร์นี้ออกมาแต่อย่างใด

ที่มา XDA Developers