สัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ปล่อยอัปเดต iOS 13.5 ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติปรับ Face ID ให้เหมาะกับสถานการณ์การใส่หน้ากากอนามัยมากยิ่งขึ้น แต่ไม่เพียเท่านั้น Apple ยังแก้ช่องโหว่ความปลอดภัยที่ร้ายแรงตั้งแต่ iOS 3 อีกด้วย

มีรายงานช่องโหว่ความปลอดภัยที่ถูกค้นพบโดยองค์กรด้านความปลอดภัยเครือข่าย ZecOps โดยช่องโหว่ความปลอดภัยดังกล่าวได้รับผลกระทบตั้งแต่ iOS 3.1.3 นั่นหมายความว่า แม้แต่ iPhone รุ่นล่าสุดในปัจจุบันอย่าง iPhone 11 ซีรีส์ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่

ช่องโหว่ดังกล่าวเปิดโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงอีเมลผ่านแอป Mail บนเครื่องผู้ใช้งานได้ผ่านช่องโหว่นี้ ซึ่ง Apple ได้เริ่มส่งคำแนะนำให้ผู้ใช้งานอัปเดต iOS 13.5 เนื่องจากในเวอร์ชันนี้มีการแก้ช่องโหว่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คุณสมบัติเด่น ๆ ใน iOS 13.5 คือปรับความเหมาะสมของ Face ID ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสให้ดียิ่งขึ้น โดย Face ID ตรวจจับว่าผู้ใช้งานใส่หน้ากากอนามัยอยู่ ระบบจะแสดงหน้า Passcode หรือหน้าต่างสำหรับใส่รหัสเร็วขึ้น จากเดิมที่ต้องคอยปัดเพื่อใส่รหัสระหว่างใส่หน้ากากอยู่นั่นเอง นอกจากนี้ยังมี Exposure Notification, API สำหรับช่วยรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ดีขึ้นด้วย

อ้างอิง Gizchina