MIUI 12 ระบบปฏิบัติการสมาร์ตโฟน Xiaomi ที่ใช้บนพื้นฐาน Android 10 ตัวล่าสุด เพิ่มความสามารถในการจัดการระดับเสียงรายแอป ได้แบบแยกกันอย่างอิสระ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่คล้ายกับ volume mixer ที่เราใช้กันบนคอมพิวเตอร์ระบบ Windows 10

ซึ่งอัปเดตนี้ล่าสุดได้อัปเดตให้ใน MIUI 12 beta ภายในประเทศจีน ฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า sound assistant สามารถเปิดใช้ได้จากการกดปุ่มเพิ่ม – ลดเสียงแล้วกดขยายเมนูเพิ่มออกมา จะสามารถปรับระดับเสียงของแอปที่ใช้งานลำโพงอยู่ในขณะนั้นได้

แต่เอาจริง ๆ นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีฟีเจอร์แบบนี้บน Android แต่ Samsung เองก็มีแอปที่ชื่อ Sound Assistant ที่เอาไว้ปรับระดับแยกเสียงแอปได้เหมือนกัน แต่ต้องโหลดเพิ่มเติม และเครื่องมือเข้าถึงยากกว่า แต่ของ Xiaomi จะฝังไว้เป็นส่วนหนึ่งของระบบเลย (เมื่อเปิดใช้แล้ว)

เช่นคุณกำลังฟังเสียงเพลงพื้นหลังจากแอป YouTube และต้องการเล่นเกมไปด้วย ซึ่งปกติแล้ว การปรับระดับเสียงจะปรับของทุกแอปให้เท่ากัน ทำให้ไม่สามารถปรับให้เสียงเกมเบากว่าเสียงเพลงของ YouTube เพื่อฟังเสียงเพลงไปด้วย และเล่นเกมไปด้วยได้ แต่เมื่อมีความสามารถ sound assistant เราจะปรับเสียงของแอปนั้นได้เลยโดยตรง โดยที่ไม่ต้องเข้าไปปรับในการตั้งค่าของเกมให้เบาลง ทำให้อะไร ๆ สะดวกขึ้นเยอะเลย

โดยความสามารถนี้น่าจะเป็นอีกอย่างที่ควรเพิ่มเข้าไปในพื้นฐานของ Android เสียที หากฟีเจอร์นี้ไปแตะตา Google เมื่อไหร่ เราคงจะได้ใช้ความสามารถนี้กันได้ทั่วไป เพราะมันสะดวกขึ้นจริง ๆ ส่วนตอนนี้ใครใช้สมาร์ตโฟน Xiaomi อยู่ ก็แค่นั่งไขว่ห้างรออัปเดตในอนาคต ไม่นานก็น่าจะได้ใช้กันก่อน

ที่มา XDA Developers

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส