Project Ara ของ Google นั้นเจอปัญหาที่ทำให้โปรเจคดีเลย์ออกไป เนื่องจาก แม่เหล็กไฟฟ้าถาวรยังไม่สามารถยึดติดกันได้แน่นพอตามที่คาดไว้

project-ara2

ดูเหมือนว่า Project Ara ของ Google จะเจอปัญหาที่มีผลให้โปรเจคต้องดีเลย์ออกไปอีก โดยทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโปรเจคนี้ได้ออกมา tweet อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้โปรเจคดังกล่าวล่าช้าออกไป

Screen Shot 2558-08-20 at 12.08.33 PM

Electropermanent magnets หรือ แม่เหล็กไฟฟ้าถาวรที่เป็นหัวใจสำคัญหลักของโปรเจคนี้นั้น ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งปัญหาที่ว่า ก็คือ แรงยึดของมันยังไม่มากพอที่จะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆของสมาร์ทโฟนนั้นยึดเกาะกันได้แน่นพอ อาจส่งผลให้ชิ้นส่วนที่ไม่ยึดติดกันได้แน่นพอนั้นกระจาย และร่วงลงพื้น อาจทำให้ชิ้นส่วนนั้นๆเสียหายได้

Screen Shot 2558-08-20 at 12.18.33 PM

หลังจากนั้น ทีมจาก Project Ara ได้ tweet ต่อว่า ทีมกำลังอยู่ในช่วงทดสอบการยึดติดกัน และ การแยกตัวของ module ใน Project Ara อยู่ แต่ก็ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมใดๆเกี่ยวกับผลการทดสอบ

สัปดาห์ที่แล้ว ก็มีข่าวเรื่องการดีเลย์ของ Project Ara ที่ประเทศเปอร์โตริโก ซึ่งทาง Google วางแผนที่จะทำโครงการนำร่อง (pilot program) ที่จะส่งมอบตัวสมาร์ทโฟนให้ถึงมือลูกค้า ซึ่งประเทศเปอร์โตริโก ถือเป็น ideal market ที่จะทำการทดสอบ เพราะ เป็นประเทศที่กำลังพัฒนา และอยู่ใกล้กับสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์สื่อสารต่างๆที่ขายในแถบๆสหรัฐอเมริกา จะต้องได้รับการอนุมัติจากทาง FCC ซะก่อน ซึ่ง Google เองก็คาดหวังว่า Project Ara นั้นจะพร้อมทำ pilot test ช่วงปลายปี 2015  หรือต้นปี 2016 และเริ่มวางขายได้ในปี 2016 🙂

ที่มา : 9to5google
รูปจาก : extremetech