หลังจากที่แอปเปิ้ลปล่อย iOS 9.2 กันไปเมื่อคืน หนึ่งในความสามารถใหม่ของ iPhone (ที่แกควรทำได้ตั้งนานแล้ว) คือการใช้อุปกรณ์เสริม Lightning to SD Card Camera Reader โหลดภาพทั้ง jpeg และ raw จาก SD Card ได้แล้ว จากเดิมที่อุปกรณ์นี้จำกัดเฉพาะ iPad เท่านั้น

Lighting-SDอุปกรณ์โหลดภาพจากการ์ด SD ของฝั่ง iOS นั้นมีมายาวนานมาก ตั้งแต่ iPad รุ่นแรกออกก็มี iPad Camera Connection Kit ให้เสียบกับพอร์ต 30 pin เพื่อโหลดภาพลงได้ทันที แถมในชุดนี้ยังมีตัวแปลง 30 pin เป็น USB ให้ด้วย เพื่อโหลดภาพจากกล้องที่ไม่ได้ใช้ SD Card ได้ จนเข้าสู่ยุคพอร์ต lighting สาวกก็ต้องซื้อสายกันใหม่เพื่อให้อ่านการ์ด SD ได้เหมือนเดิม แต่ไม่ว่าจะอุปกรณ์ตัวไหนมันก็ไม่เคยใช้กับ iPhone ได้เลย ต้องใช้กับ iPad เท่านั้น

จนใน iOS 9.2 แอปเปิ้ลก็เลิกกั๊กไปหนึ่งเรื่อง ทำให้ iPhone ทุกรุ่นที่ใช้พอร์ต lighting สามารถใช้ Lightning to SD Card Camera Reader อ่านการ์ด SD ได้ ซึ่งสามารถโอนภาพได้ทั้ง jpeg, raw รวมถึงไฟล์วิดีโอที่กล้องถ่ายอย่าง mov หรือ mp4 ได้ด้วย นอกจากนี้ใครที่มีเข้า Camera Connection Kit แบบ 30 pin เดิมอยู่แล้ว เรายังสามารถใช้ Lightning to 30-pin Adapter เพื่อแปลงอุปกรณ์เก่าให้ใช้อ่าน SD Card ทั้งกับ iPhone และ iPad ได้ด้วย

และเกร็ดเล็กๆ คือแอปเปิ้ลออกสาย Lightning to SD Card Camera Reader รุ่นใหม่ด้วย รองรับความเร็วระดับ USB 3.0 ใน iPad Pro ทำให้ iPad Pro โหลดรูปได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเสียบกับอุปกรณ์ตัวอื่นๆ ก็ยังได้ความเร็วระดับ USB 2.0 เหมือนเดิมครับ

สุดท้ายคือราคา

30pin-sd

สำหรับคนที่ไม่เคยมีสายพวกนี้มาเลย ซื้อ Lightning to SD Card Camera Reader ไปเลยจะถูกที่สุดครับ ส่วนใครที่มี iPad Camera Connection Kit อยู่แล้ว ก็มีอีกทางเลือกหนึ่งคือซื้อหัวแปลง Lightning to 30-pin Adapter ราคา 1,200 เหมือนกันมาใช้ครับ ซึ่งจะทำให้ใช้หัว USB ได้ด้วย ยังไงก็ลองเลือกใช้กันดูนะครับ