Android N ไม่ได้เพียงแต่เพิ่มความสามารถใหม่ๆให้เราเล่นเท่านั้น Android N ยังได้มีการอัพเดทที่สำคัญครั้งหนึ่งเพื่อความปลอดภัยของเราทำให้เราสามารถใส่ข้อมูลฉุกเฉินเผื่อไว้ในเหตุการณ์อุบัติเหตุต่างๆที่จะเกิดขึ้น

ซึ่งก็สามารถไปกรอกรายละเอียดข้อมูลฉุกเฉินได้ที่ การตั้งค่า -> ผู้ใช้ โดยข้อมูลสำคัญที่เรากรอกไปนั้นจะแสดงอยู่ที่หน้าจอล็อคสกรีน ไม่จำเป็นต้องปลดล็อคหน้าจอเพื่อดูรายละเอียด โดย Android N นี้ยังได้เพิ่มปุ่มสำหรับกรอกรายละเอียดฉุกเฉินนี้ไปในหน้าติดตั้งสำหรับเครื่องที่รีสโตร์อีกด้วย

Screenshot_20160311-095050

ในการเพิ่มข้อมูลส่วนตัวฉุกเฉินนั้นจะเป็นเมนูที่อยู่ในการตั้งค่า โดยในนั้นก็จะให้เราระบุข้อมูลพื้นฐานเช่น ชื่อ, ที่อยู่ และ วัน เดือน ปีเกิด หลังจากนั้นก็จะมีให้กรอกข้อมูลทางการแพทย์เช่น หมู่เลือด, ภูมิแพ้, ยา, เงื่อนไขทางการแพทย์ รวมถึงให้กรอกว่าเป็นผู้บริจาคอวัยวะหรือไม่ โดยสุดท้ายยังสามารถเพิ่มผู้ติดต่อที่จะเอาไว้ใช้ติดต่อในเหตุการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย

เมื่ออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โทรศัพท์ที่ล็อค ผู้คนที่มาช่วยเหลือก็จะสามารถดูข้อมูลได้ โดยการกดปุ่ม Emergency หรือฉุกเฉินในหน้าใส่รหัสผ่านเพื่อปลดล็อคหน้าจอ และทางด้านบนก็จะมีปุ่ม Emergency Info หรือข้อมูลฉุกเฉินให้กดเข้าไปเพื่อดูรายละเอียด

นี่ถือว่าเป็นฟีเจอร์หนึ่งที่ดีและสามารถช่วยเหลือเราในอุบัติเหตุในการให้ข้อมูลกับผู้ที่ช่วยเหลือเราจะได้ช่วยอย่างถูกวิธี แต่เราก็ไม่จำเป็นจะต้องกรอกในทุกๆช่องเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

ที่มา: Android Police