ต้องเรียกว่าไม่มีผิดคาดจากข่าวลือที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้เลย เมื่อแอปเปิ้ลได้เปิดตัว iPhone SE และ iPad Pro 9.7 นิ้วอย่างเป็นทางการในคืนวันที่ 21 มีนาคม 2016 งานนี้สาวกแอปเปิ้ลกระเป๋าหนักอาจไม่รู้สึกอะไร แต่สาวกทั่วไป เราจะได้ใช้ของราคาถูกมาหน่อยแล้ว

iPhone SE เมื่อเอา iPhone 6s มาอยู่ในร่าง iPhone 5

verge-14.0

แอปเปิ้ลบอกว่าปีที่แล้วขาย iPhone จอ 4 นิ้วได้ 30 ล้านเครื่อง เพราะคนยังรักไอโฟนเครื่องเล็กอยู่ ในจีนคนนิยมซื้อ iPhone ขนาด 4 นิ้วมากเพราะราคาต่ำกว่า เมื่อคิดได้อย่างนี้ทำไมแอปเปิ้ลจะไม่สนองศรัทธาแฟนๆ ด้วยการอัปเกรด iPhone จอ 4 นิ้วใหม่ให้แรงกว่าเดิม แถมยังประหยัดค่าตัวพี่ Jony Ive หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิ้ลด้วย เพราะแทบไม่ได้ออกแบบภายนอกใหม่เลย หน้าจอก็ใช้ของเดิม ไม่ได้เป็นจอรุ่นใหม่แบบ iPhone 6, 6s และไม่มี 3D touch ด้วย

iPhone SE ใช้ชิป A9/M9 ความเร็วเท่ากับ iPhone 6s ซึ่งเมื่อเทียบแล้วเร็วกว่า iPhone 5s อยู่ 2 เท่า และ GPU ก็เร็วกว่า 3 เท่า ซึ่งการใช้ชิป M9 ทำให้ใช้ Hey siri หรือการเรียกใช้งาน Siri ตลอดเวลาโดยไม่ต้องเปิดจอ และไม่ต้องเสียบสายชาร์จได้

กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ตัวเดียวกับ iPhone 6s มีเทคโนโลยี Focus pixel ทำให้โฟกัสภาพได้เร็ว ใช้แฟลช 2 สี ถ่าย Live Photo ได้ มี Retina Flash หรือการเปลี่ยนจอหน้าให้สว่างวาบตอนถ่ายรูป Selfie กล้องหน้า นอกจากนี้ยังถ่ายวิดีโอ 4K และถ่าย slow-mo 240 fps ได้ด้วย

การเชื่อมต่อ iPhone SE รองรับ LTE ความเร็ว 150 Mbps เร็วกว่า 5s 50% พร้อมรองรับ wifi ac มาตรฐานล่าสุดในปัจจุบัน และยังมี NFC ทำให้ใช้ Apple Pay ได้

มี 4 สีและหน้าตาเหมือน iPhone 5s

มี 4 สีและหน้าตาเหมือน iPhone 5s

iPhone SE เปิดราคาขายเริ่มต้นความจุ 16 GB $399 (~15,000 บาท) และความจุ 64 GB ราคา $499 (~18,000 บาท) โดยจะเริ่มขาย 31 มีนาคมนี้ และจะขาย 110 ประเทศทั่วโลกในสิ้นเดือนพฤษภาคม ก็รอดูราคาไทยจริงๆ อีกที ถ้าทราบแบไต๋จะรีบเอามาบอกเลยครับ

iPad Pro 9.7 นิ้ว แอปเปิ้ลขาย iPad Pro ตัวใหญ่แสนแพงไม่ออกก็บอกมาเถอะ

Apple-keynote-hero

การเปิดตัว iPad Pro รุ่นเล็กจอ 9.7 นิ้ว ก็ต้องเริ่มจากการโม้ก่อนกว่า iPad Pro เป็นอุปกรณ์การออกแบบที่ดีมากจากเหล่าดีไซเนอร์ที่ได้ใช้ iPad Pro จอ 12.9 นิ้วเดิม แต่ต้องย้อนกลับมาขายจอเล็กเพราะขาย iPad จอ 9.7 ไปได้กว่า 200 ล้านเครื่องแล้ว ก็เอาแหละกลับมาขายจอเท่านี้ก็คงจะรุ่งกว่า

Play video

เอาสิ่งที่ iPad Pro 9.7 นิ้วเหมือนกับ 12.9 นิ้วก่อน คือใช้ชิป A9X พร้อม M9 เหมือนเดิม ใช้ Hey Siri ได้ มีลำโพง 4 ตัวเหมือนกัน รองรับ Apple Pencil ด้วย พร้อมคีย์บอร์ดตัวใหม่สำหรับจอ 9.7 นิ้ว และเป็น iPad รุ่นเดียวที่มีสี Rose Gold นะครับ

iPad Pro 9.7 นิ้วมีขนาด น้ำหนักเท่ากับ iPad Air 2 เลย คือหนัก 437 กรัมเท่านั้น เบากว่า Pro 12.9 เกือบ 3 ขีด

แล้วสิ่งที่แตกต่างจาก iPad Pro 12.9 นิ้วเดิมมีอะไรบ้าง

  • จอใหม่ความละเอียด 2048 x 1536 px เท่ากับ Air 2 แต่สะท้อนแสงน้อยลง 40% น้อยที่สุดในบรรดาแท็บเล็ตทั้งโลกแล้ว จอสว่างที่สุดด้วย ภาพสีสดขึ้น 25% เมื่อเทียบกับ iPad air 2
  • ความสามารถใหม่คือ True Tone display วัดสีแสงรอบตัวและปรับจอให้เหมาะกับสีของแสงนั้น เช่นอ่านหนังสือในแสงสีส้มกระดาษก็จะเป็นสีส้ม แต่อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในจอก็ยังขาวจั้ว ไม่มีการเปลี่ยนสีตามแสง เทคโนโลยีนี้จะช่วยปรับให้สีสันของจอตามสภาพแวดล้อม ทำให้สบายตาขึ้น
  • กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล f/2.2 (กล้องดีที่สุดในตระกูล iPad แล้ว) และเป็น iPad ตัวเดียวที่มาพร้อมแฟลช (แฟลช 2 สีด้วย) ถ่ายวิดีโอ 4K ได้ ถ่าย Live Photos ได้ ระบบโฟกัสแบบ Focus Pixel
  • กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล พร้อม Retina Flash (iPad ตัวอื่นทุกรุ่นเป็นกล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล)
  • สายเพิ่มช่องต่อ USB สามารถจ่ายไฟได้ ทำให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อย่างไมค์ USB ได้
True Tone display ที่ช่วยปรับแสงจอให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม

True Tone display ที่ช่วยปรับแสงจอให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม

ราคาของ iPad Pro 9.7 นิ้วรุ่น Wifi เป็นดังนี้

  • 32 GB 22,900 บาท
  • 128 GB 28,900 บาท
  • 256 GB 34,900 บาท
  • (iPad Pro 12.9 นิ้ว เริ่มต้นที่ 30,900 บาท)

iPad Pro 9.7 นิ้วเป็น iPad ที่ดีที่สุด

กลับกลายเป็นว่า iPad Pro ตัวเล็กรวมเทคโนโลยีล้ำยุคหลายอย่างของแอปเปิ้ลเป็นตัวแรก ถึงดูเผินๆ จะไม่ว้าวเลย แต่เมื่อดูในรายละเอียด iPad ตัวนี้ดียิ่งกว่า iPad Pro 12.9 นิ้วตัวใหญ่อีก ทั้งจอดีกว่า กล้องดีกว่า นอกจากจอที่เล็กกว่าแล้วไม่มีอะไรด้อยกว่าเลย

เป็น iPad ตัวเดียวที่มีสี Rose Gold

เป็น iPad ตัวเดียวที่มีสี Rose Gold

อื่นๆ ในงานแถลงข่าวสุดจืดชืดครั้งนี้

Apple Watch มีสายใหม่ และลดราคาเหลือ 11,500 บาท

Apple Watch มีสายใหม่ และลดราคาเหลือ 11,500 บาท

  • นักวิเคราะห์มองว่าแอปเปิ้ลต้องมีงานแถลงข่าวครั้งนี้เพื่อดึงกระแส iPhone ที่มักจะยอดขายตกในช่วงนี้ขึ้นมา ก่อนที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่จริงๆ ในช่วงปลายปี
  • Apple Watch ออกสาย Woven nylon band สีสันสวยงามใหม่ๆ และลดราคาเหลือเริ่มต้นที่ 11,500 บาทเท่านั้น จากเดิม 13,500 บาท
  • แอปเปิ้ลโชว์นวัตกรรมอุปกรณ์แยกส่วน iPhone ที่เรียกว่า Liam เพื่อรีไซเคิล ที่ดูวิดีโอแล้วน่าเอาเครื่องตัวเองไปแยกชิ้นส่วนเพื่อโลกมาก
  • CareKit ก็เปิดตัวในงาน อย่าถามว่าคืออะไร แนะนำให้ลองอ่านในเว็บแอปเปิ้ล
  • Apple TV ออกอัปเดทสามารถจัดโฟลเดอร์แอปได้, ฟังเสียงแล้วพิมพ์ได้, ใช้ Siri ใน App Store ได้
  • iOS 9.3 เล่าถึงฟังก์ชั่นหลายอย่าง เช่น Night Shift, Note มีฟังก์ชั่นล็อกรหัสผ่าน, News จะมีการจัดเนื้อหาที่น่าสนใจออกมาให้ รวมถึงฟีเจอร์ Education และดาวน์โหลดได้เรียบร้อยแล้วจ้า! อัปจากในเครื่องได้เลย
  • ช่วงเปิด Keynote พี่ทิมคุกพูดหล่อๆ ก่อนเลยว่าช่วยผู้ใช้ปกป้องข้อมูล มันเป็นหน้าที่ของแอปเปิ้ล และมีอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลมากกว่าพันล้านเครื่องทั่วโลกแล้ว
  • Keynote ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะแถลงข่าวใน Town hall นี้แล้ว ปีหน้าจะย้ายไปจานบิน เย่!

Play video

เลียม เครื่องแยก iPhone สุดเจ๋ง

ทิ้งท้าย