James Comey ผู้อำนวนการ FBI ได้กล่าวถึงว่าเงินที่จ่ายไปสำหรับแฮ็ค iPhone ของผู้ก่อการร้ายว่า “มากกว่าที่ผมจะทำได้ช่วงอายุงานที่เหลืออยู่ของผม”

ในช่วงหลังมานี้ไม่ค่อยมีข่าวเกี่ยวกับ FBI และ Apple ให้ได้เห็นมากนัก หลังจากกรณีที่ FBI ต้องการดูข้อมูลใน iPhone 5c ซึ่งเป็นของผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์ที่ San Bernardino โดยหวังที่จะหาข้อมูลที่จะนำไปสู่แผนการก่อการร้าย แต่มันถูกล็อค PIN เอาไว้ ดังนั้น FBI จึงได้ขอให้ Apple มาช่วยแฮ็คข้อมูล แต่ทาง Apple ได้ปฏิเสธ เพราะต้องสร้าง iOS เวอร์ชั่นพิเศษขึ้นมา โดยอ้างถึงความไม่ปลอดภัยของผู้ใช้ Apple นับล้านๆคน และ 2-3 อาทิตย์ต่อมา กลุ่มแฮ็คเกอร์ไม่ทราบชื่อได้ขายอุปกรณ์ (Tool) ในการปลดล็อค iPhone 5c ให้แก่ FBI

GettyImages-455730716

James Comey ผู้อำนวนการ FBI

เมื่อมีการถามถึงเงินที่จ่ายให้กับแฮ็คเกอร์เหล่านั้น James Comey ผู้อำนวนการ FBI ก็ได้กล่าวว่า “เป็นเงินจำนวนมาก มากกว่าที่ผมจะหาได้ในช่วงอายุงานที่เหลือของผม ซึ่งก็คือ 7 ปี กับ 4 เดือน และผมคิดว่ามันคุ้มแล้ว” 

จากข้อมูลดังกล่าว สามารถวิเคราะห์ได้ว่า James Comey มีเงินเดือน 14,891 เหรียญต่อเดือน และคูณเข้ากับ 88 เดือน (7 ปี + 4 เดือน) นั่นหมายความว่า James Comey จ่ายเงินให้แฮ็คเกอร์ไปแล้วมากกว่า 1,310,408 เหรียญ หรือประมาณ 46 ล้านบาท

ยังมีรายงานอีกว่า ไม่พบข้อมูลใน iPhone 5c ของ Farook ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายในครั้งนี้ แต่ก็ช่วยให้ FBI สามารถตั้งสมมติฐานและทฤษฏีต่างๆเกี่ยวกับแผนการของผู้ก่อการร้ายในวันก่อเหตุได้

ที่มา : phonearena.com