2 สิงหาคม กระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศของอินโดนีเซีย (Kominfo) ประกาศอัปเดตสถานะล่าสุดเกี่ยวกับการจดทะเบียนผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีผลต่อการยกเลิกปิดกั้นการเข้าถึงเว็บและแพลตฟอร์ม ได้แก่ Yahoo และ Valve Corp ที่ประกอบด้วย Steam, Counter-Strike: Global Offensive และ Dota 2 กลับมาออนไลน์ได้เหมือนเดิมแล้ว

30 กรกฎาคม ซีมูเอล อาบริจานี ปันเกราปัน (Semuel Abrijani Pangerapan) เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการสื่อสารฯ ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่าได้ปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ Yahoo, PayPal และเว็บไซต์เกม เช่น Steam, Dota2, Counter-Strike และ EpicGames เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎการจดทะเบียนรับใบอนุญาตที่ออกมาเมื่อพฤศจิกายน 2020 ซึ่งให้อำนาจหน่วยงานกำกับดูแลสั่งให้แพลตฟอร์มเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้ ลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือรบกวนความสงบเรียบร้อยของสาธารณะในแบบฉุกเฉินได้ภายใน 4 ชั่วโมง และไม่ฉุกเฉินใน 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้การปิด PayPal ได้สร้างความเดือดร้อนให้เหล่าฟรีแลนซ์รับเงินค่าจ้างไม่ได้ รัฐบาลจึงยกเลิกการปิดกั้นออกไปก่อน 5 วัน นับตั้งแต่ 31 กรกฎาคม เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถถอนเงินและชำระเงินได้ จากนั้น Paypal จะต้องรีบไปจดทะเบียนรับใบอนุญาตโดยเร็ว

นอกจากนี้ Epic Games และแพลตฟอร์ม Origin ของ EA ยังคงถูกปิดกั้นการเข้าถึง ซึ่งส่งผลให้ชาวอินโดนีเซียไม่สามารถเล่นเกม Fortnite และ FIFA ได้ แต่ทั้งนี้ก็มีผู้ใช้บางคนหลบเลี่ยงโดยหันไปใช้ VPN เพื่อเข้าเล่นเกมที่ถูกปิดกั้น

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส