สาวกฟูจิอาจจะรู้กันดีนะครับ ว่าถึงกล้องของเราจะถ่ายภาพนิ่งได้เฉียบขาดขนาดไหน สามารถเอา jpeg ไปใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องแต่งภาพต่อด้วยซ้ำ แต่เรื่องวิดีโอนี่กล้อง Mirrorless ของฟูจินั้นไม่เอาอ่าวสักรุ่น เรียกว่าใส่มาแค่ถ่ายขำๆ ได้ แต่ใช้ในระดับมืออาชีพไม่ได้ดีกว่า ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปในกล้อง X-T2 ครับ

X-T2-video-set

Fuji X-T2 สามารถถ่ายวิดีโอได้ถึงความละเอียด 4K ระดับ 30 fps ด้วย Bitrate สูงสุด 100 Mbps (ซึ่งสามารถถ่าย 1080p 60 fps ด้วย Bitrate 100 Mbps ได้เหมือนกัน) นอกจากนี้ยังสามารถส่งสัญญาณภาพสดๆ จากกล้องผ่านพอร์ต HDMI ในรูปแบบ Clean HDMI หรือสัญญาณภาพเพียวๆ ไม่ขึ้นตัวอักษรเหมือนในจอหลังกล้อง ทำให้เอาไปใช้กับงานถ่ายทอดสดได้

คุณภาพวิดีโอ 4K ของ X-T2

Play video

นอกจากนี้งานวิดีโอยังสามารถเลือกโหมดได้แบบเดียวกับภาพนิ่งที่ผู้ใช้ฟูจิคุ้นเคยกันดีทั้ง Provia (ภาพมาตรฐาน), Velvia (ภาพสีสด), Astia (ภาพโทนนุ่มสำหรับถ่ายคน), Classic Chrome หรือ Acros ซึ่งสะดวกมากสำหรับงานที่ไม่ต้องการแต่งสีอีกในกระบวนการตัดต่อ เพราะสามารถเลือกโทนสีที่ถูกใจไปใช้ได้เลย นอกจากนี้ยังมีโหมด F-log ที่จะเก็บข้อมูลวิดีโอเยอะเป็นพิเศษสำหรับการนำไปแต่งสีในกระบวนการ post-production ภายหลัง

X-T2-video-color

แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่บ้างคือถ้าถ่าย 4K จะถ่ายได้ยาวเพียง 10 นาทีต่อคลิปเท่านั้น ส่วน FullHD จะสามารถถ่ายได้ยาว 15 นาที แต่ก็สามารถยืดเวลาให้ถ่ายได้นานขึ้นด้วยกริปเสริมพิเศษ VPB-XT2 ที่เสริมแบตเตอรี่เข้าไปอีก 2 ก้อน (รวมเป็น 3 ก้อน) ทำให้ถ่ายได้นานสุด 29 นาทีต่อคลิป แถมกริปตัวนี้ยังเพิ่มความสามารถให้กล้องอีกหลายอย่าง เช่นปุ่มควบคุมสำหรับกดในแนวตั้ง หรือช่องต่อหูฟัง ทำให้มอนิเตอร์เสียงวิดีโอได้ทันที (ส่วนไมค์เสียบตรงที่ตัวกล้องแล้ว) ก็ถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นของช่างภาพที่ใช้งานจริงจัง

X-T2-grip

ส่วนสเปกอื่นๆ ที่น่าสนใจของ Fujifilm X-T2

  • เซนเซอร์ X-Trans™ CMOS III ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล (เหมือน X-Pro 2)
  • โหมดโฟกัสต่อเนื่องแบบใหม่ที่มีให้เลือกเยอะขึ้น ประสิทธิภาพดีขึ้น
  • จุดโฟกัส 325 จุด
  • ช่องมองภาพ EVF ความละเอียด 2,360,000 พิกเซล แสดง 100 ภาพต่อวินาที
  • ตัวกล้องทำจากแมกนีเซียมอัลลอย ซีลกันน้ำกันฝุ่น สามารถทำงานได้ในที่อุณหภูมิต่ำสุด -10 องศา
  • ราคาบอดี้ $1,559.95 (ประมาณ 55,000 บาท) ส่วนราคาพร้อมเลนส์ 18-55 mm อยู่ที่ 1,899.95 ดอลลาร์ (ประมาณ 67,000 บาท) ก็ถือว่าแพงกว่าราคาเปิดตัวของ X-T1 ที่เปิดตัวเมื่อ 2 ปีที่แล้วอยู่ที่ $1,299.95

ที่มา: Fujifilm

Play video