หลาย ๆ คนที่กำลังมองหาวิธีถ่ายภาพ Portraits ให้ออกมาเนียน ๆ โดยไม่ต้องใช้ Flash แยก วันนี้เรามีวิธีสุดเจ๋งจากเว็บ petapixel มาแนะนำให้คุณลองเอาไปใช้งานกัน ซึ่งบอกได้เลยว่าวิธีนี้เป็นอีก 1 ไอเดียเจ๋งที่จะ DIY Flash หัวกล้องให้แสงออกมากระจายตัวอย่างสม่ำเสมอเพียงแค่คุณใช้งานเจ้า “ลูกโป่ง” สีขาว แค่นั้นเอง

Play video

วิธีนี้ถูกคิดค้นขึ้นโดยชาวรัสเซีย  Koldunov Brothers ผู้เป็นมือโปรทางด้านการถ่ายภาพและคลิปต่าง ๆ ลงใน YouTube Channel ซึ่งเขาก็ได้ค้นพบวิธีแก้ไขการถ่ายภาพโดยใช้แสง Flash หัวกล้องขึ้นมาโดยใช้วิธีการถ่ายผ่านลูกโป่งแทนโดยภาพที่ได้ออกมานั้นจะถูกลดความแข็งกระด้างจากแสง Flash ที่ยิงตรงไปหาวัตถุโดยตรงทำให้ภาพดูนุ่มนวลกว่าเดิมมาก  และที่สำคัญคือมันถูกมาก ๆ ๆ ๆ เมื่อเทียบกับการซื้อ Flash แยก และที่สำคัญคือ ทำให้ฝั่งที่ถูกถ่ายภาพยิ้มอย่างเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน (ก็เล่นเอาลูกโป่งยกขึ้นมาขนาดนี้ อิอิ)

ภาพเปรียบเทียบชัด ๆ

วิธีการทำก็ง่าย ๆ เพียงแค่พกลูกโป่งไป 1 ลูก (ควรเป็นสีขาว) เสร็จแล้วก็เป่ามันขึ้นมาตามขนาดในคลิปแล้วถือไว้โดยให้เอาช่วงโคนของลูกโป่งอยู่ตรง Flash หัวกล้องพอดีแล้วลองถ่ายภาพดู (ลองปรับเพิ่ม – ลดแสงที่ยิงออกจาก Flash เพื่อความสมบูรณ์ของภาพก็ได้เช่นกัน) แฟน ๆ แบไต๋ลองเอาวิธีนี้ไปใช้งานกันดูนะครับ ถ่ายเสร็จแล้วก็ลองเอาภาพมาอวดกันได้นะครับ 🙂

อ้างอิง: petapixel