เชื่อเหลือเกินว่าบทความนี้คงสร้างแรงบันดาลใจสำหรับใครให้ใครหลายคนลุกขึ้นมาจับกล้องหรือใช้กล้องมือถือตัวเองออกไปฝึกสกิลถ่ายภาพกันได้ไม่น้อยเลย ซึ่งบทความนี้เป็นเรื่องราวของ Phillip Haumesser ช่างภาพรายหนึ่งที่มาแชร์ประสบการณ์โดยหยิบยกมุมมองการถ่ายภาพที่เปลี่ยนไปจากคนถ่ายรูปธรรมดาทั่วไปจนมาเป็นช่างภาพมืออาชีพ

ทั้งนี้ Haumesser เปิดเผยว่าเขาเริ่มพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพตั้งแต่ช่วง 2 ปีก่อนที่เขาเริ่มถ่ายรูปลูกชายตัวน้อยของเขา จนนานเข้าเขาก็รู้สึกถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อภาพถ่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสงหรือว่ามุมมองด้านการจัดการพื้นที่ในรูปในมุมต่าง ๆ ไปจนถึงแนวคิดการเล่าเรื่องด้วยภาพ ซึ่ง Haumesser ก็สรุปว่าทุกสิ่งในรอบตัวเรานั้นสามารถหยิบจับมาเป็นภาพสวย ๆ ที่มีเรื่องราวได้ทั้งหมด โดยเฉพาะหลังจากที่เขามารับงานเป็นตากล้องอาชีพแล้ว เขาก็ค่อย ๆ มองสิ่งรอบตัวให้ละเอียดถี่ถ้วน คุมจังหวะชีวิตให้ช้าลงสวนกระแสสังคม แต่วิธีนี้ทำให้เขามองเห็นรายละเอียดต่าง ๆ ที่จะใช้ในการถ่ายภาพได้แตกต่างออกไป ซึ่งเรียกว่าต่อให้ทุกคนจะอยู่ในสถานที่นั้นเหมือนกัน แต่รูปที่ถ่ายออกมาก็ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะคนที่เข้าใจมุมมองและมีไอเดียในการถ่ายกับคนที่กระโจนเข้าไปถ่ายโดยขาดความเข้าใจ

สำหรับภาพถ่ายด้านล่างนี้คือภาพที่ Haumesser ยกมาเปรียบเทียบมุมมองของช่วงก่อนและหลังที่เขามาเป็นช่างภาพอาชีพ และหากใครที่สนใจงานภาพของช่างภาพรายนี้ก็เข้าไปตามเขากันได้ทั้งหน้า เพจ และ เว็บไซต์ เลยครับ

 

อ้างอิง