Nikon เปิดตัว D850 กล้อง Full Frame (หรือที่นิคอนเรียกว่า FX) สำหรับมืออาชีพ โดย Nikon D850 เทคโนโลยีที่อัดมาในกล้องรุ่นนี้ก็มีทั้งเซนเซอร์ CMOS ความละเอียดสูงถึง 45.7 ล้านพิกเซล แบบไม่มี Low-pass filter สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 7 ภาพต่อวินาที (และจะถ่ายได้ 9 ภาพต่อวินาทีถ้าต่อกริปเสริม) แล้วยังยกระบบโฟกัสตัวเทพ 153 จุดของ Nikon D5 มาใส่ด้วย โดยรวมแล้ว Nikon D850 ถือว่าเป็นรองเพียง Nikon D5 กล้องเรือธงของค่ายเท่านั้น

Play video

ในส่วนของวิดีโอ Nikon D850 ก็ปรับปรุงไปเยอะจาก D810 รุ่นก่อนหน้านี้ ด้วยการบันทึกวิดีโอระดับ 4K แบบเต็มเฟรม แถมยังสามารถส่งสัญญาณสดจากกล้องแบบ 4:2:2 8 bit 4K ผ่านพอร์ต HDMI ได้ด้วย และมีช่องเสียบไม่โครโฟนและหูฟังไว้ใช้งาน

เรื่องดีๆ อีกอย่างหนึ่งคือกล้องรุ่นนี้ปรับมาใช้จอสัมผัสแบบพลิกได้แล้ว โดยเป็นจอขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 2.36 ล้านพิกเซล มาพร้อมช่องเสียบการ์ด 2 ช่องคือ SD Card และ XQD Card กล้องสร้างจาก Magnesium Alloy กันน้ำ กันฝุ่นระดับหนึ่ง น้ำหนัก 1,015 กรัม

Nikon D850 จะวางขายในช่วงเดือนกันยายนนี้ ราคาต่างประเทศตั้งไว้ $3,299.95 หรือประมาณ 110,000 บาท

คุณลักษณะเด่นของนิคอน D850

1. คุณภาพโดดเด่น ชัดเจนทุกรายละเอียด

Nikon D850 มาพร้อมระบบประมวลผลภาพ EXPEED 5 และระบบเซ็นเซอร์ CMOS แบบ backside illumination ฟอร์แมต FX ความละเอียด 45.7 ล้านพิกเซล พร้อมระบบถ่ายภาพไร้เสียง จึงไม่เกิดการสั่นไหวจากการทำงานของกลไก เพื่อคงรายละเอียดภาพได้อย่างดี รองรับช่วง ISO กว้างตั้งแต่ ISO 64 ไปจนถึง ISO 25600 และขยายออกได้อีกจากระดับ Lo 1 (ISO 32) ไปจนถึง Hi 2 (ISO 102400) สามารถถ่ายภาพต่อเนื่องได้แม้ในสภาพแสงที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างหลากหลาย

นอกจากนั้น ด้วยโหมดไวท์บาลานซ์ Natural Light Auto ช่วยปรับค่าต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ ให้ได้ภาพที่มีโทนสีสวยสมจริงภายใต้แสงธรรมชาติ ด้วยไวท์บาลานซ์ที่ปรับปรุงใหม่และมีความแม่นยำ

การทำงานร่วมกันของเซ็นเซอร์ 180K-pixel RGB และ ระบบรู้จดจำฉากขั้นสูง (Advanced Scene Recognition) ลิขสิทธิ์เฉพาะของนิคอน และช่องมองภาพแบบออพติคอลที่มีอัตราขยายสูงถึง 0.75x จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถอิ่มเอมไปกับประสบการณ์แห่งการถ่ายภาพเหนือระดับได้อย่างง่ายดาย

2. บันทึกวีดีโอ 4K UHD (3840×2160)/30p แบบฟูลแฟรม

กล้อง D850 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานมัลติมีเดีย ด้วยความสามารถในการรองรับการบันทึกวีดีโอ 4K และภาพยนตร์ time-lapse3 ระดับ 8K ผ่านการทำงานของระบบถ่ายภาพแบบหน่วงเวลาแบบไร้เสียง (silent interval timer) ที่ตั้งค่าห่างระหว่างเฟรมเริ่มต้นที่ 0.5 วินาที หรือบันทึกวีดีโอ Full HD สโลว์โมชั่นฟอร์แมต DX (100- หรือ 120-fps และแสดงผลที่ 24, 25p หรือ 30p) นอกจากนี้ ยังรองรับการประมวลผลภาพ RAW แบบเป็นชุด การขยายช่วงวัดค่าแสง และฟังก์ชั่น peaking5 ที่จะช่วยให้การโฟกัสแบบแมนนวลมีความถูกต้องแม่นยำ ในขณะที่ฟังก์ชั่น ‘Flat’ ใน Picture Control ของนิคอนจะช่วยเสริมการทำงานของผู้สร้างผลงานภาพยนตร์ให้สามารถปรับแต่งสี ค่าแสง และส่วนสว่างจ้าของภาพ โดยไม่ต้องกังวลกับกระบวนการที่ยุ่งยากซับซ้อนในวีดีโอ LOG LUT

3. ระบบถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็ว 9 fps หรือ 7 fps

ช่างภาพที่ต้องบันทึกภาพการเคลื่อนไหวที่ฉับไว เช่น การแข่งขันกีฬาระดับอาชีพ จะสัมผัสได้ถึงความสะดวกง่ายดายเมื่อใช้กล้องรุ่นนี้ เพราะไม่เพียงแต่จะมีประสิทธิภาพในการบันทึกภาพต่อเนื่องความเร็วสูง แต่ยังมาพร้อมระบบออโตโฟกัสแบบ 153 จุด และเซ็นเซอร์แบบ cross type 99 จุด เพื่อการเก็บภาพที่แม่นยำ รายละเอียดเด่นชัดทั่วทั้งเฟรม ซึ่งแม้แต่การถ่ายภาพในฉากที่มีคอนทราสต์ต่ำ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวล เพราะระบบออโตโฟกัสสามารถหาโฟกัสวัตถุได้ในสภาวะแสงน้อยถึง -4 EV

สำหรับการถ่ายภาพมาโคร โหมดพื้นที่โฟกัส Pinpoint ใหม่ในระบบไลฟ์วิว จะช่วยให้ช่างภาพสามารถโฟกัสจุดเล็ก ๆ ได้ในขนาดที่เล็กเพียงหนึ่งในสี่ของพื้นที่ออโตโฟกัสปกติ

รวมถึงความสามารถในการบันทึกภาพ RAW แบบบีบอัดข้อมูลโดยไม่สูญเสียความละเอียด (lossless compression) ขนาด 14 บิตได้สูงสุดถึงราว 51 ภาพ หรือขนาด 12 บิต (ภาพขนาด L) ได้ถึงราว 170 ภาพ ด้วยการรัวชัตเตอร์ในโหมดถ่ายภาพต่อเนื่องเพียงครั้งเดียว8

4. สู่อีกก้าวของประสิทธิภาพและความคล่องตัว

หน้าจอแอลซีดีทัชสกรีนขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียดสูงระดับ 2359k จุด แบบปรับเอียงได้ พร้อมปุ่มเรืองแสงเพื่อความสะดวกในการตั่งค่าการทำงานกล้องในที่มืด ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพได้หลากมุม หลายสถานการณ์ นอกจากนี้ ช่างภาพยังสามารถปรับเลือกขนาดไฟล์ภาพ RAW ได้ตามต้องการ ทั้งขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก

ฟังก์ชั่นถ่ายภาพซ้อน (Multi-exposure) ได้รับการปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายและหลากหลายยิ่งขึ้น สามารถเลือกถ่ายภาพแต่ละภาพในชุดได้ใหม่ และจัดเก็บไว้ก่อนทำการซ้อนภาพได้โดยตรงในกล้อง สามารถเลือกภาพที่อยู่ในการ์ดหน่วยความจำให้เป็นภาพแรกของชุดภาพซ้อนได้10

โหมดถ่ายภาพแบบปรับเลื่อนโฟกัส (Focus Shift) ที่ช่วยการทำ Focus Stacking เป็นเรื่องง่าย11 ฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้กล้องสามารถบันทึกภาพที่มีการปรับเลื่อนช่วงโฟกัสจากจุดเริ่มไปจนถึงระยะอินฟินิตี้ได้โดยอัตโนมัติสูงสุดถึง 300 ภาพ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพอัญมณี ภาพชิ้นส่วนตัวอย่าง และภาพทิวทัศน์ สามารถเลือกระดับการปรับระยะโฟกัสได้สูงสุดถึง 10 ระดับ และกำหนดช่วงห่างระหว่างการถ่ายภาพแต่ละภาพได้ตั้งแต่ 0 ถึง 30 วินาที พร้อมเสริมการทำงานของฟังก์ชั่นนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยความสามารถในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงสุดถึง 5 fps ,การปรับค่าแสงอย่างนุ่มนวล (Smooth Exposure) และการถ่ายภาพแบบไร้เสียง (Silent Photography)

เชื่อมต่อง่ายแค่ปลายนิ้ว

รองรับการทำงานของอุปกรณ์ส่งสัญญาณไร้สาย WT-7/A/B/C (อุปกรณ์เสริมแยกจำหน่าย) ช่วยให้การโอนถ่ายไฟล์ภาพและวีดีโอไปยังคอมพิวเตอร์ หรือเซิร์ฟเวอร์ FTP เป็นเรื่องสะดวกง่ายดาย และเมื่อมีการติดตั้งซอฟต์แวร์เสริม Camera Control Pro 2 เมื่อใช้ร่วมกับกล้อง ผู้ใช้งานจะสามารถควบคุมการทำงานของ D850 ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายทันทีผ่านคอมพิวเตอร์

นอกเหนือไปจากเรื่องการโอนถ่ายไฟล์แบบไร้กังวลแล้ว การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แฟลช ก็เป็นเรื่องที่สะดวกง่ายดายไม่แพ้กัน กล้องนี้สามารถรองรับการทำงานของระบบควบคุมแสงไร้สายขั้นสูงผ่านสัญญาณวิทยุ ช่วยให้การถ่ายภาพแบบใช้แฟลชหลายตัวเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน

คืนชีวิตให้กับภาพฟิล์มด้วย Negative Digitizer

อะแดปเตอร์แปลงฟิล์มเป็นดิจิตอล ES-2 (ต้องซื้อเพิ่ม)

เมื่อใช้อุปกรณ์ยึดฟิล์มและเลนส์ไมโคร ร่วมกับชุดอุปกรณ์แปลงฟิล์มเนกาทีฟให้เป็นไฟล์ดิจิตอล หรือ negative digitizer ของกล้อง D850 กระบวนการแปลงฟิล์มเนกาทีฟ (ทั้งแบบสีและขาวดำ) ให้กลายเป็นภาพดิจิตอลความละเอียด 45 ล้านพิกเซลก็จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก สามารถปรับเปลี่ยนระดับความสว่างของภาพได้ทันที (สูงถึง +/- 5) และสามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าจอมอนิเตอร์ผ่านทาง HDMI ช่วยให้สามารถฉายภาพในอดีตเพื่อย้อนกลับสู่ความทรงจำและช่วงเวลาดีๆ ของครอบครัว