หลังจากที่ Polaroid เจ้าตำหรับกล้อง Instant Camera หรือกล้องที่ถ่ายแล้วได้ภาพเลยล้มละลายไปตั้งแต่ยุค 2000 เพราะโดนกระแสกล้องดิจิทัลบุกจนปรับตัวไม่ทัน ล่าสุดแบรนด์ Polaroid สำหรับกล้องฟิล์ม Instant ได้กลับมาอีกครั้งด้วยการเปิดตัวกล้อง Polaroid Originals OneStep 2

Polaroid Originals OneStep 2

เป็นกล้องใหม่ที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากกล้องโพลารอยด์ OneStep ที่ออกเมื่อปี 1977 กล้องรุ่นใหม่นี้สามารถใส่ฟิล์มได้ 2 ชนิดคือฟิล์ม Polaroid 600 เดิมแบบที่ใช้กับกล้องยุคก่อน กับฟิล์ม i-Type ที่ใช้ได้เฉพาะกับกล้องรุ่นใหม่ (ซึ่งราคาฟิล์ม i-Type จะถูกกว่า) โดยระยะการถ่ายภาพอยู่ที่ 2 ฟุตถึงระยะอนันต์ มีแฟลชในตัว สามารถตัวเวลาถ่ายภาพได้ ชาร์จไฟผ่าน USB แบตเตอรี่ Li-ion ภายในความจุ 1100 mAh มีอายุประมาณ 60 วัน

เทียบกับ Polaroid OneStep ตัวแรก

ตัวกล้องนั้นตั้งราคาไว้ที่ 119.99 ยูโรหรือประมาณ 4,700 บาท โดยมีให้เลือกทั้งสีขาวและสีดำ Graphite

กล้อง Polaroid OneStep 2 สีดำก็เท่

โดยฟิล์ม i-Type นั้นมีให้เลือก 2 แบบคือฟิล์มสีและฟิล์มขาวดำ กล่องหนึ่งถ่ายได้ 8 ภาพ ราคา 15.99 Euro หรือราว 620 บาท (ตกภาพละเกือบ 80 บาท เฮือกก) ซึ่งภาพจากฟิล์ม i-Type ก็มีลักษณะเอกลักษณ์ของภาพโพลารอยด์คือนุ่มนวล ชวนฝัน

สั่งซื้อกล้องและฟิล์มได้เลย

กล้องโพลารอยด์เกิดใหม่ในแบรนด์ Polaroid Originals

เรื่องราวของแบรนด์ Polaroid Originals นั้นน่าสนใจไม่น้อย เพราะแท้จริงแล้วแบรนด์นี้คือ The Impossible Project กลุ่มคนรักโพลารอยด์ที่เคยทุ่มเงิน 3.1 ล้านเหรียญซื้อโรงงานผลิตฟิล์มโพลาลอยด์แห่งสุดท้ายใน Enschede Netherlands เมื่อปี 2008 และสร้างสรรค์ฟิล์มโพลาลอยด์รุ่นใหม่ๆ ไม่ให้นวัตกรรมนี้หายไปจากโลก

หัวเรือใหญ่ของ The Impossible Project ตอนนี้คือตระกูล Smolokowski เศรษฐีใหญ่จากธุรกิจพลังงาน ได้เข้าซื้อสิทธิ์ในแบรนด์ Polaroid ต่อจากตระกูล Pohlad เจ้าของทีมเบสบอล Minnesota Twins ที่เคยซื้อสิทธิ์แบรนด์ Polaroid เมื่อปี 2014 ด้วยมูลค่า 70 ล้านเหรียญ

เมื่อเจ้าของ IMꟼOSSIBLE ได้ชื่อแบรนด์ Polaroid มาเรียบร้อยก็เอามาตั้งเป็นแบรนด์ใหม่คือ Polaroid Originals เพื่อสานต่อจิตวิญญาณกล้องที่ Edwin H. Land เคยสร้างสรรค์ไว้ตั้งแต่ยุค 40s ให้คงอยู่ต่อไปครับ

อ้างอิง : Petapixel