ปัจจุบันตลาดกล้อง Mirrorless ระดับ Full Frame เป็นอะไรที่ค่อนข้างดุเดือดจากสามแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Nikon, Canon และ Sony จึงคาดว่า Fujifilm จะเปลี่ยนไปลุยตลาด APS-C และ Medium Format แทน โดยบริษัทได้เปิดตัว Fujifilm GFX 100 กล้อง Medium format เรือธงรุ่นล่าสุดออกมาแล้วครับ

Fujifilm GFX 100 ใช้เซ็นเซอร์ back-side illuminated CMOS ความละเอียดสูงถึง 102 ล้านพิกเซล ด้วยประสิทธิภาพของเซ็นเซอร์ตัวนี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถดัน ISO ได้สูงในสภาพแสงน้อย โดยภาพที่ถ่ายออกมานั้นยังเคลียร์ สวยงามเหมือนเดิมครับ

Fujifilm บอกว่านี่เป็นกล้องรุ่น Medium Format รุ่นแรกของบริษัทที่ใช้ระบบ phase-detect autofocus แบบครอบคลุมทั้งเซ็นเซอร์ รองรับการติดตามวัตถุและ eye focus มีประสิทธิภาพการจับโฟกัสได้เร็วกว่า GFX 50R ถึง 210%

GFX 100 ยังมีกันสั่นภายในตัวเอง สามารถกันสั่นได้สูงถึง 5.5 stops รองรับการถ่ายวิดีโอ 30 fps 4K 4:2:2 10-bit ทำให้สามารถทำ depth of field ออกมาได้สวยงามมากยิ่งขึ้น

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว Fujifilm GFX 100 ยังมีหน้าจอสัมผัสที่รองรับการ tilt หรืองอได้หลายมุมพร้อม EVF ความละเอียด 5.76 ล้านพิกเซล และ TOP LCD สำหรับดูรายละเอียดด้านบนไม่ต้องมองจอ รองรับ UHS-II card และแบตเตอรี่สองสล็อต มี Joystick

สเปกอื่นๆ

  • รองรับการถ่ายภาพ 16-bit RAW
  • มีฟีเจอร์ ​Smooth Skin Effect หรือถ่ายภาพคนเนียนสวย ไม่ต้องแต่งทีหลัง
  • มี Weather sealed กันฝุ่นกันละอองน้ำได้ดีระดับหนึ่ง
  • รองรับการเชื่อมต่อ WiFi มาตรฐาน 802.11ac
  • มีโหมดสี Eterna

ทั้งหมดนี้เคาะราคามาที่ $10,000 หรือประมาณ 318,500 บาทโดยไม่มีเลนส์ติดกล้องมาด้วย เริ่มวางจำหน่ายวันที่ 27 มิถุนายนนี้

อ้างอิง

Play video