ล่าสุด Olympus ออกมาแถลงการณ์สุดช็อก ขายธุรกิจแผนกกล้องถ่ายภาพให้กับ Japan Industrial Partners หรือ JIP เพื่อหาเงินมาลงทุนต่อ หลังจาก 3 ปีที่ผ่านมาสูญเสียยเงินกับการลงทุนในตลาดกล้องถ่ายรูปไปอย่างมหาศาล

ซึ่งยังไม่มีการประกาศมูลค่าของธุรกิจที่ขายให้กับทาง JIP แต่อย่างใด แต่จะตกลงกันเสร็จสิ้นราว ๆ เดือนกันยายน และปิดดีลให้สมบูรณ์ก่อนสิ้นปีนี้ และทาง Olympus จะหันไปมุ่งพัฒนาเรื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ อย่างกล้อง endoscopes ที่ตัวเองกำลังจริงจังพัฒนาอยู่อย่างมากแทน

โดยบริษัท JIP เป็นบริษัทเดียวกับผู้ที่เคยซื้อ VAIO จาก Sony ที่ทำการตลาดด้านคอมพิวเตอร์พกพา หรือโน้ตบุ๊ก และดูเหมือนทาง JIP จะยังพัฒนากล้อง Micro 4/3 ในไลน์อัปของ Olympus ต่อไปแม้จะไม่ได้บริหารจัดการโดย Olympus แล้ว และแน่นอนว่าไลน์กล้อง OM-D และเลนส์ Zuiko จะยังคงอยู่ต่อไปภายใต้การจัดการของ JIP แทน

ซึ่งทั้งสองไลน์อัปกล้อง และเลนส์ OM-D และ Zuiko จะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าในอนาคตจะพัฒนาไปในด้านไหน

อัปเดตแถลงการณ์ล่าสุดจาก Olympus Thailand (Facebook)

ทาง Olympus ประเทศไทย ได้ออกมาแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเช่นเดียวกัน ว่าจะมีการโอนย้ายธุรกิจกล้องถ่ายรูปจากเดิมทีเป็นของ Olympus ไปยังทางกลุ่มลงทุน JIP – Japan Industrial Partners Inc. และกำลังเจรจาเพื่อจัดการโอนธุรกิจให้เสร็จสิ้นก่อนสิ้นปี 2563 ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนเแปลงในองค์กรอย่างแน่นอน แต่ยังคงดำเนินธุรกิจกล้องถ่ายรูปภายใต้แบรนด์ Olympus ต่อไป ยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาในอนาคต และขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่คอยสนับสนุนเรื่อยมากว่า 80 ปี

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส