23 พฤษภาคม 2559 – กล้องดิจิตอล 4 รุ่น และเครื่องพิมพ์ 1 รุ่นจากแคนนอน ได้แก่ กล้อง EOS 5DS R, EOS-1D X Mark II , PowerShot G5 X, IXUS 285 HS และ พรินเตอร์อิงค์เจ็ทระดับโปร imagePROGRAF PRO-1000 ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ด้านการถ่ายภาพและพิมพ์ภาพรวม 5 รางวัล จาก Technical Image Press Association (TIPA) ซึ่งเป็นสมาคมตัวแทนของนิตยสารด้านการถ่ายภาพ 30 ฉบับจาก 15 ประเทศทั่วโลก โดยปีนี้  Canon (แคนนอน) กวาดรางวัลหลัก ๆ ทั้งสิ้นดังนี้

  1. กล้องDSLR รุ่น Canon EOS-5DS R รับ “รางวัลกล้อง DSLR ระดับมืออาชีพยอดเยี่ยม” (Best DSLR Professional / High Res) ด้วยฟีเจอร์สที่มีเซ็นเซอร์ฟูลเฟรม ความละเอียดถึง 50.6 ล้านพิกเซล ซึ่งคณะกรรมการของ TIPA กล่าวว่ามีคุณภาพใกล้เคียงกับเซ็นเซอร์ของกล้องดิจิตัลขนาดกลางรุ่นใหญ่กว่า อีกทั้งสามารถถ่ายภาพนิ่งต่อเนื่อง 5 ภาพต่อวินาทีที่ความละเอียดสูงสุด และถ่ายวิดีโอแบบ Full HD ได้ 30 เฟรมต่อวินาที EOS-5DS R ใช้ชิปประมวลผลภาพ Dual DIGIC 6 มีระบบลดแรงสั่นสะเทือนจากกระจกสะท้อนภาพที่ออกแบบมาใหม่ และระบบตั้งค่าการลั่นชัตเตอร์ เพื่อลดการสั่นของกล้องให้ดียิ่งขึ้นและใช้ศักยภาพของเซ็นเซอร์ได้อย่างเต็มที่ กล้องรุ่นนี้ยังมาพร้อมช่องมองภาพอัจฉริยะ ClearView II LCD กว้าง 3.2 นิ้ว ความละเอียด 1.04 ล้านจุด ครอบคลุมพื้นที่ภาพ 100% และสามารถแสดงข้อมูลในการถ่ายภาพได้หลากหลาย เซ็นเซอร์วัดแสง RGB-IR 150,000 พิกเซล และออโต้โฟกัสที่มีระบบจดจำและติดตามวัตถุ EOS iTR ซึ่งทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วยเซ็นเซอร์แบบ High-Density Reticular 61 จุด
  2. กล้อง DSLR รุ่น Canon EOS-1D X Mark II รับ “รางวัลกล้องถ่ายภาพและวิดีโอระดับโปรยอดเยี่ยม” (Best Photo / Video Professional Camera ) กล้อง DSLR รุ่นเรือธงที่มีเซ็นเซอร์ CMOS ฟูลเฟรม 35 มม. ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 14 เฟรมต่อวินาที และ 16 เฟรมต่อวินาทีในโหมด Live View ชิปประมวลผลภาพ Dual DIGIC 6+ ทำให้สามารถบันทึกภาพในฟอร์แมท RAW ด้วยความเร็วสูงได้สูงสุดถึง 170 ภาพ รวมถึง burst ภาพในฟอร์แมท RAW และ JPEG ได้ถึง 81 ภาพต่อครั้ง และด้วยระบบออโต้โฟกัส Dual Pixel CMOS จึงสามารถติดตามจับโฟกัสวัตถุได้อย่างรวดเร็ว กล้องรุ่นนี้ยังมีระบบออโต้โฟกัส 61 จุดผ่านช่องมองภาพ ระบบคาดการณ์จุดโฟกัส AI Servo III+ อีกทั้งสามารถถ่ายวิดีโอ 4K ที่ความเร็ว 60p และถ่ายวิดีโอแบบ Full HD ที่ 120 เฟรมต่อ วินาที เหมาะสำหรับการถ่ายภาพสโลว์โมชั่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับอุปกรณ์ส่งไฟล์ไร้สายWFT-E8B ซึ่งรองรับการส่งไฟล์ด้วยความเร็วสูงผ่าน IEEE802.11ac wireless LAN ในช่วงความถี่ 5 GHz
  3. กล้องดิจิตอล Canon รุ่น IXUS 285 HS รับ “รางวัลกล้องดิจิตอลคอมแพกต์ใช้ง่ายยอดเยี่ยม” (Best Easy Compact Camera) จากคุณสมบัติของกล้องคอมแพกต์ขนาดเล็ก มีฟีเจอร์ที่ครบครันกว่าและให้ภาพถ่ายคุณภาพสูงกว่ากล้องของโทรศัพท์มือถือ ใช้เลนส์ซูมออปติคัล 12x ที่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวในตัว มีปุ่มสำหรับการใช้งาน Wi-Fi โดยเฉพาะ รองรับการเชื่อมต่อแบบNFC มีจอ LCD ขนาดกว้าง 3 นิ้ว ใช้เซ็นเซอร์ CMOS ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซล และชิปประมวลผลภาพ DIGIC 4+ จึงให้ภาพคุณภาพสูงแม้ในสภาพแสงน้อย อีกทั้งสามารถถ่ายวิดีโอแบบ Full HD 1080p และเลือกอัลบั้มรูปมาสร้างเป็นวิดีโอได้ภายในตัวกล้องอีกด้วย
  4. กล้องดิจิตอล Canon รุ่น PowerShot G5 X รับ “รางวัลกล้องคอมแพกต์ระดับโปร” (Best Expert Compact Camera)เพราะมีเซ็นเซอร์ High Sensitivity CMOS ขนาด 1 นิ้ว ความละเอียด 20.2 ล้านพิกเซล และชิปประมวลผลภาพ DIGIC 6 สามารถถ่ายภาพต่อเนื่อง 6 ภาพต่อวินาทีและถ่ายวิดีโอแบบ Full HD ใช้เลนส์ซูมออปติคัล 4.2x ทางยาวโฟกัส 24-100 มม. (เทียบเท่ากล้อง 35 มม.) ม่านรูรับแสง 9 กลีบ ขนาดรูรับแสงมุมกว้างสุดที่ f/1.8 และ f/2.8 ในแบบเทเลโฟโต้ PowerShot G5 X ยังมีช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ (EVF) ความละเอียด 2.36 ล้านจุด ครอบคลุมพื้นที่ภาพ 100% ด้วย Organic EL Panel และมี refresh rate สูงสุดที่ 120 เฟรมต่อวินาที และยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับดวงตาในระยะ 22 มม. สามารถตรวจจับดวงตาของผู้ที่สวมแว่น รวมถึงสามารถเปลี่ยนการแสดงผลจากช่องมองภาพมาที่จอ LCD ระบบสัมผัส ขนาด 3 นิ้ว ที่สามารถปรับหมุนได้หลายทิศทาง และมีฮอตชูสำหรับติดตั้งแฟลชSpeedlite ทุกรุ่นที่ออกแบบมาสำหรับกล้องตระกูล EOS
  5. พรินเตอร์ Canon รุ่น imagePROGRAF PRO-1000 รับ “รางวัลเครื่องพิมพ์ภาพถ่ายยอดเยี่ยม” (Best Photo Printer) จุดเด่นคือความง่ายในการใช้งานของพรินเตอร์ตั้งโต๊ะ คุณลักษณะของพรินเตอร์หน้ากว้าง 17 นิ้ว และฟีเจอร์แบบเดียวกับพรินเตอร์ระดับโปรของแคนนอน เครื่องพิมพ์รุ่นนี้ใช้ระบบหมึกพิมพ์ LUCIA PRO 12 สี โดยมี pigment ink 11 สี รวมถึงสีใหม่คือ Photo Blackและมี Chroma Optimizer ช่วยให้ได้สีสันสดชัดสม่ำเสมอ อีกทั้งหมึกสีดำ Photo Black และ Matte Black มีหัวฉีดแยกจากกัน จึงไม่ต้องเปลี่ยนสลับตลับหมึกเมื่อพิมพ์งานลักษณะต่างกันด้วยระบบป้อนอากาศที่

No.1 TIPA2016

พบได้ในเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทหน้ากว้างในตระกูล Canon imagePROGRAF เครื่องพิมพ์รุ่นนี้จึงแทบไม่มีปัญหาการพิมพ์เบี้ยวไม่ว่าจะใช้กับกระดาษชนิดใดหรือน้ำหนักกระดาษเท่าใด รวมถึงพิมพ์ได้แม่นยำมากขึ้น หัวพิมพ์ใหม่มีอัตราการพ่นหยดหมึกต่อวินาทีสูงขึ้นและพิมพ์ได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น อีกทั้งบนหัวพิมพ์ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับหมึกอุดตันเพื่อเปลี่ยนไปใช้หัวฉีดอันอื่นโดยอัตโนมัติ ช่วยป้องกันปัญหาสีเพี้ยนหรือซีดจาง

เกี่ยวกับ TIPA Awards

การประกาศรางวัล TIPA Awards จัดขึ้นทุกปีมาตั้งแต่ พ.ศ. 2534 เพื่อยกย่องผลิตภัณฑ์ด้านการถ่ายภาพและพิมพ์ภาพที่ดีที่สุดที่ออกสู่ตลาดในช่วง 12 เดือนก่อนการประกาศรางวัล โดยเกณฑ์การพิจารณามีทั้งการสร้างนวัตกรรม การใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า การออกแบบ และความสะดวกในการใช้งาน ทั้งนี้ Canon (แคนนอน) ได้รับรางวัล TIPA เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2535 จากผลิตภัณฑ์คือ กล้อง SLR รุ่นEOS 100 และหลังจากนั้นก็ได้รับรางวัลจากเวทีนี้มาโดยตลอด รวมแล้วมีผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ได้รับรางวัลถึง 78 ชิ้น รวมถึงกล้อง EOS D2000 ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท อีสต์แมน โกดัก ซึ่งได้รับรางวัลกล้องดิจิตัลระดับโปรยอดเยี่ยมประจำปี 2541-2542