AMD เปิดตัวเดสก์ทอปโปรเซสเซอร์ทรงประสิทธิภาพสามรุ่นในตระกูล Ryzen™ ที่ทุกคนรอคอย หลังจากทุ่มเทพัฒนามาตลอดสี่ปีกับงานด้านวิศวกรรมหลายพันชั่วโมง ความต้องการเดสก์ทอปซีพียูทั้งสามรุ่นผลักดันให้มียอดสั่งซื้อล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์ผ่านร้านค้าปลีก ร้านค้าออนไลน์ และแบรนด์ต่างๆ มากกว่า 180 แห่งทั่วโลกตลอดหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเปิดตัว และขณะนี้มีวางจำหน่ายแล้วทั่วโลก Ryzen เป็นโปรเซสเซอร์ตัวแรกที่ทำงานด้วย “เซน (Zen)” Core Microarchitecture ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมใหม่ทั้งหมดของ AMD มีประสิทธิภาพการทำงานแบบมัลติคอร์ที่ล้ำหน้าเพื่อคอเกมพีซี, นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ และผู้ที่ชื่นชอบฮาร์ดแวร์ทุกคน

ดร. ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอของ AMD กล่าวว่า “การเปิดตัวและวางจำหน่าย Ryzen แสดงให้เห็นว่า AMD ได้ส่งผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่มาพร้อมนวัตกรรมที่ดีที่สุดสู่วงการคอมพิวเตอร์ที่ต้องการประสิทธิภาพสูง Ryzen 7 เป็นเดสก์ทอปโปรเซสเซอร์ 8-core ที่มีทั้งรุ่นประสิทธิภาพสูงสุด1 และรุ่นที่ใช้พลังงานต่ำสุด2 มอบประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริงแก่คอเกมพีซี, ผู้ใช้งานระดับมืออาชีพ และผู้ที่ชื่นชอบด้านนี้ นับล้านๆ คนทั่วโลก”

การวางจำหน่าย

ขณะนี้ Ryzen 7 แบบ 8-core มีวางจำหน่ายแล้วสามรุ่นด้วยกัน และต้นไตรมาสที่สอง AMD คาดว่าจะเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Ryzen 5 ที่เป็นแบบ 6-core และ 4-core หลังจากนั้นจะตามมาด้วยการเปิดตัว Ryzen 3 ซึ่งได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานกับแอปพลิเคชั่นสำคัญๆ เพิ่มขึ้น โปรเซสเซอร์ Ryzen ทุกรุ่นรองรับการใช้งานกับโครงสร้างพื้นฐาน AM4 รุ่นใหม่ ซึ่งแบรนด์ชั้นนำต่างๆ จะออกแบบมาเธอร์บอร์ดเหล่านี้

AMD ได้ประกาศข้อมูลจำเพาะของโปรเซสเซอร์ Ryzen 5 สองรุ่น พร้อมๆ กับการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Ryzen 7 และได้สาธิตด้วยการทดสอบกับซีพียูแบบมัลติเธรด3ให้เห็นประสิทธิภาพว่า Ryzen 5 1600X ซึ่งเป็นรุ่นที่ดีที่สุดของ Ryzen 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่า Intel Core i5 7600K ถึง 60%

นอกจากจะมีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมสำหรับนักประกอบคอมพิวเตอร์และจากแบรนด์พีซีต่างๆ วางจำหน่ายแล้ว ในเดือนต่อๆ ไปจะมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระบบ Ryzen วางจำหน่ายโดยผู้จัดจำหน่ายพีซีแบรนด์ชั้นนำต่างๆ

Multiplier Unlocked

ในงานเปิดตัว Ryzen เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดให้สื่อมวลชน, นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรม และพันธมิตรที่มาร่วมงานจากทั่วโลกได้ทดสอบประสิทธิภาพของ Ryzen CPUs และได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพระดับที่ทุบสถิติโลก 5 นายจอน “Elmor” แซนด์สตรอม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการโอเวอร์คล็อกของ ASUS, นายเพททริ “SF3D” โครโอเนนท์ ซึ่งเป็นผู้ช่ำชองในการโอเวอร์คล็อก และทีม OC ของ AMD Ryzen ได้ร่วมกันทดสอบ AMD Ryzen 7 1800X CPU โอเวอร์คล็อกได้ในระดับ 5.35GHz ซึ่งเป็นการทำลายสถิติด้านประสิทธิภาพของ CPU ที่มี 8-core นอกจากนี้ระบบระบายความร้อนด้วยไนโตรเจนเหลวของ Ryzen CPU ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมตามการทดสอบ Cinebench R15 และ R11.5 ด้วยคะแนน 2454 และ 27.40

การใช้ประโยชน์ Ryzen Master Software ได้อย่างอิสระทำให้สามารถควบคุมการตั้งค่าซีพียูได้อย่างครอบคลุม ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานได้ใช้ทุกอณูประสิทธิภาพจากซีพียูของตน6 โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen มีวางจำหน่ายแล้วทางร้านค้าปลีกและร้านค้าออนไลน์ชั้นนำ