ทุกคนคงทราบกันเป็นอย่างดีว่า เมื่อธุรกิจขนาดเล็กต่างๆ ประสบความสำเร็จ ชุมชนและผู้คนในชุมชนต่างก็เติบโตไปพร้อมๆ กัน

เราต้องการสร้างชุมชนและเสริมความแข็งแกร่งให้แก่พวกเขา จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Facebook และ Instagram จึงมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กให้เติบโต จากการที่ผู้คนจำนวนมากหันมาใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ธุรกิจเอสเอ็มอีจำเป็นอย่างมากที่จะต้องวางกลยุทธ์บนมือถือให้มีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน Facebook ถือเป็นโมบายโซลูชั่นสำหรับเพจธุรกิจกว่า 65 ล้านเพจ และโปรไฟล์ธุรกิจบน Instagram กว่า 8 ล้านราย

ด้วยจำนวนผู้ลงโฆษณาอย่างต่อเนื่องบน Facebook มากกว่า 5 ล้านราย เรามุ่งมั่นมอบการใช้งานที่ตอบโจทย์ให้แต่ละธุรกิจอย่างตรงจุด ซึ่งจะส่งผลให้ลูกค้าสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม เยี่ยมชมเว็บไซต์ของธุรกิจ ดาวน์โหลดแอพ หรือแม้กระทั่งส่งข้อความได้ทันใจ

เราภาคภูมิใจในชุมชนออนไลน์ของเราที่ได้รวบรวมและให้บริการธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมาก พร้อมทั้งต้องการให้ธุรกิจเหล่านั้นสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้วยความสามารถของทั้ง Facebook, Instagram และ Messenger ธุรกิจเอสเอ็มอีต่างๆ สามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลากหลายรูปแบบ ดังนี้

ช่วยประหยัดเวลาและดูผลตอบรับของโฆษณาได้ทันที

ด้วยตัวจัดการโฆษณาที่อัพเดทล่าสุด (Ads Manager App) คุณสามารถจัดการโฆษณาของคุณ พร้อมทั้งดูข้อมูลเชิงลึกได้ง่ายดายเพียงไม่กี่คลิก เรายังอัพเดทแอพเพื่อช่วยให้คุณประหยัดเวลาสูงสุดอีกด้วย

คุณสามารถดูผลตอบรับของโฆษณาบนเพจได้แบบเรียลไทม์ หรือดูภาพรวมการเปรียบเทียบผลตอบรับของโฆษณาในสัปดาห์นี้กับสัปดาห์ก่อนหน้าได้ในคราวเดียว และระบบโดยรวมที่ได้รับการพัฒนาจะช่วยให้คุณสลับการใช้งานระหว่างบัญชีผู้ใช้และเพจธุรกิจได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ คุณสามารถเลือกแสดงผลโฆษณาได้สูงสุด 5 ชิ้น พร้อมกับเปรียบเทียบผลตอบรับของโฆษณาแบบชิ้นต่อชิ้น

เรายังมุ่งมั่นช่วยเหลือธุรกิจในการยกระดับโฆษณาของพวกเขาให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ตัวจัดการโฆษณาจะแนะนำกลยุทธ์ที่เหมาะสม เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณา ซึ่งสามารถเลือกได้ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว เช่น เราจะแจ้งเตือนคุณ เมื่อโฆษณาที่ได้รับความนิยม (เมื่อเทียบกับโฆษณาที่ใกล้เคียงกันชิ้นอื่นๆ ของคุณ) กำลังจะจบลง และมอบทางเลือกให้คุณสามารถคลิกเลือกต่อระยะเวลาโฆษณาได้อีกหนึ่ง, สาม หรือเจ็ดวัน

คุณจะได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความสนใจที่เกี่ยวข้อง ที่ให้คุณสามารถเพิ่มในกลุ่มเป้าหมาย เพื่อช่วยต่อยอดประสิทธิภาพของโฆษณาที่กำลังเล่นอยู่ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับตัวเลือกเพื่อเพิ่มความสนใจที่ทาง Facebook แนะนำไปยังเกณฑ์กำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณที่สามารถทำได้เพียงแค่คลิกเดียว เรายังจะแจ้งเตือนเกี่ยวกับโฆษณาที่ได้รับผลตอบรับดีที่เพิ่งสิ้นสุดลง และนำเสนอตัวเลือกให้คุณสามารถเล่นโฆษณานั้นซ้ำอีกครั้งได้

สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ

ความคิดสร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากสำหรับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และไม่ว่าไอเดียจะยิ่งใหญ่เพียงใด ก็สามารถโลดแล่นอยู่ในมือถือของคุณได้ โมบายได้เปิดพื้นที่สำหรับการแข่งขันทางความคิดสร้างสรรค์ ให้บรรดาธุรกิจสามารถนำเสนอผลงานครีเอทีฟที่เทียบชั้นระดับโลกให้แก่ผู้คนทั่วโลกได้ ทั้งนี้ ธุรกิจขนาดเล็กต่างๆ กล่าวว่าพวกเขาต้องการวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างคอนเทนต์บน Facebook และ Instagram อย่างรวดเร็ว ง่ายดาย และประหยัดค่าใช้จ่าย จึงเป็นเหตุผลที่เราสร้างโมบายสตูดิโอขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ที่แสดงให้ธุรกิจต่างๆ เห็นว่าการจัดทำโฆษณาที่ดี โดยอาศัยเพียงโทรศัพท์มือถือนั้นทำได้ง่ายเพียงใด

ธุรกิจทั้งหลายสามารถยกระดับความคิดสร้างสรรค์บนชิ้นงานของพวกเขา และที่สำคัญที่สุดคือพัฒนาประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาด้วยแอพพลิเคชั่นและเครื่องมือต่างๆ บนมือถือ ด้วยการเปิดตัวโมบายสตูดิโอ คุณจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เหล่านี้ภายในไม่กี่นาที ห้ามพลาดเคล็ดลับที่สำคัญมากมาย ที่จะช่วยสร้างสีสันให้ธุรกิจของคุณ โดยไม่ต้องเสียเวลา พลังงาน และทรัพยากรมากจนเกินไป

เสริมทักษะด้วยความเชี่ยวชาญใหม่ๆ

หลักสูตรอีเลิร์นนิ่งมากมายบน Blueprint ให้คุณได้ศึกษาเทคนิคและแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการโฆษณาบนแอพและบริการของ Facebook ทั้งหมด ในแบบที่ต้องการตามจังหวะของคุณเอง

แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์นี้ เปิดให้บริการใน 10 ภาษา โดยปัจจุบันมีผู้ใช้เข้าร่วมหลักสูตรของ Blueprint แล้วกว่า 1 ล้านราย โดยกว่าครึ่งหนึ่งของผู้เข้าร่วมเป็นธุรกิจขนาดเล็ก

หลักสูตรที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ศัพท์ที่มักใช้งานบน Facebook (Facebook Terminology) เทคนิคการทดสอบแบบ A/B Testing ไปจนถึงเทคนิคและแนวทางปฏิบัติของแคมเปญที่ประสบความสำเร็จ โดยเราได้เพิ่มหลักสูตรการเรียนรู้ใหม่ๆ ทุกเดือน และยังพบว่ามีผู้เข้าร่วมศึกษาหลักสูตรอีเลิร์นนิ่งถึง 2.5 ล้านครั้ง จาก 150 ประเทศทั่วโลก โดย 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมหลักสูตรเป็นเจ้าของหรือพนักงานในธุรกิจเอสเอ็มอี

สื่อสารกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การตอบสนองลูกค้าคนสำคัญของคุณอย่างทันท่วงที เป็นกุญแจที่ช่วยส่งมอบการบริการลูกค้าอันดีเยี่ยม แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะต้องรับมือกับปริมาณข้อความที่ลูกค้าส่งเข้ามาอย่างมากมายตลอดเวลา เมื่อพฤศจิกายน 2559 เราได้เปิดตัวกล่องข้อความเดียวที่เชื่อมการสื่อสารในทุกแพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Messenger หรือ Instagram ซึ่งอยู่ในตัวจัดการเพจของคุณ (Pages Manager App) ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เราขยายความสามารถดังกล่าวสู่การใช้งานบนหน้าเดสก์ท็อปด้วย

ค้นหาลูกค้ารายใหม่ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน

เราทำให้การจัดการแคมเปญระดับโลกเป็นไปได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด พร้อมทั้งยังมีโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจต่างๆ ให้เชื่อมต่อกับลูกค้ารายใหม่ได้ ดังนี้

  • ฟีเจอร์กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกันระดับโลก (International Lookalikes) ช่วยให้ธุรกิจค้นหาลูกค้าใหม่ในต่างประเทศ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับลูกค้าชั้นดีที่มีอยู่ในปัจจุบัน
  • การกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบทั่วโลก หรือระดับภูมิภาค (Worldwide/Global Region targeting) สามารถช่วยธุรกิจในการสร้างแคมเปญระดับโลก รวมถึงหาคอนเวอร์ชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
  • ภาพรวมและข้อมูลเชิงลึกของแต่ละประเทศ (Country Snapshots and Insights Playbook) ช่วยธุรกิจให้สามารถจัดทำแคมเปญที่เฉพาะเจาะจงและตรงใจผู้บริโภคในแต่ละประเทศได้

เรียนรู้จากเจ้าของธุรกิจที่มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน

เราพึ่งพาธุรกิจขนาดเล็กที่ช่วยให้เราเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น ถึงวิธีการขับเคลื่อนและผลักดันให้ธุรกิจต่างๆ เติบโต จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวสภาธุรกิจขนาดเล็กบน Facebook (Facebook Small Business Council) วันนี้ เรามีความยินดีที่จะเปิดให้บริการเว็บไซต์ สำหรับสภาธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ

เว็บไซต์ใหม่ล่าสุดนี้ จะรวบรวมหลากหลายเรื่องราวของความทุ่มเท ความรัก และความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจจากธุรกิจจำนวนกว่า 40 ราย ที่มาจากต่างอุตสาหกรรมและพื้นที่ในการทำธุรกิจ แต่ทว่ามีความเชื่อในแบบเดียวกัน เล็งเห็นถึงความสำคัญในการบริการลูกค้า รวมถึงชุมชนอย่างยั่งยืน

เราได้เปิดให้บริการสภาธุรกิจขนาดเล็กแล้ว ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล และเยอรมนี และจะเปิดตัวในประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมภายในปีนี้

สำหรับประเทศไทย GLAZZIQ (กลาซซิค) แบรนด์แว่นตาอีคอมเมิร์ซ ได้มุ่งหวังที่จะสร้างประสบการณ์การเลือกซื้อแว่นตาในรูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร โดยการขายแว่นตาคุณภาพเยี่ยมในราคาที่สมเหตุสมผล ผ่านทางเว็บไซต์แบบอินเตอร์แอคทีฟ พร้อมกันนี้ยังให้บริการแบบออฟไลน์ที่ร้านค้าพันธมิตรควบคู่กันด้วย

เพื่อต่อยอดการรับรู้ของแบรนด์ไปอีกขั้น GLAZZIQ ได้จัดทำคอนเทนต์วิดีโอ บอกเล่าถึงประสบการณ์การเลือกซื้อแว่นตาแบบใหม่ อาทิ บริการเลือกแว่นไปลองที่บ้าน ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกกรอบแว่นตาที่ชอบไปลองใส่ได้ง่ายๆ ที่บ้าน และส่งคืนได้ที่เซเว่นอีเลฟ เว่นทุกสาขา อีกทั้งยังสามารถรับบริการตรวจวัดสายตาได้ที่ร้านค้าที่ร่วมบริการ ทางแบรนด์ยังใช้เครื่องมือเจาะกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเองบน Facebook เพื่อดึงดูดลูกค้าที่เคยรับชมวิดีโอที่นำเสนอดีไซน์กรอบแว่นตาที่ไม่ซ้ำใคร ให้ลองตัดสินใจซื้ออีกครั้ง GLAZZIQ ยังทำการแท็กสินค้าที่ปรากฏในวิดีโอ ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าไปเลือกชมสินค้าได้ต่อที่ฟีเจอร์ร้านค้าบน Facebook และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางอินบ็อกซ์ ซึ่ง GLAZZIQ สามารถนำพาลูกค้าเหล่านั้นไปยังเว็บไซต์ เพื่อปิดการขายได้ในที่สุด

GLAZZIQ ได้โปรโมทโฆษณาบน Facebook และ Instagram ตลอดปี 2559 ที่ผ่านมา และสามารถสร้างผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง ดังนี้

  • ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ (Acquisition Cost) ได้ถึง 60 เปอร์เซ็นต์
  • เพิ่มยอดขายต่อเดือนได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์
  • เพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมที่หน้าร้านได้ถึง 10 เท่า
  • เพิ่มจำนวนบริการเลือกแว่นไปลองที่บ้าน (Home Try-On) ได้ 100 เปอร์เซ็นต์

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีก้าวสู่ความสำเร็จของธุรกิจขนาดเล็กในยุคของโมบายสามารถดูได้ที่ https://www.facebook.com/business/news/helping-small-businesses-succeed-in-a-mobile-world