ofo (โอโฟ่) ผู้นำบริการจักรยานสาธารณะแบบไร้สถานีอันดับหนึ่งของโลกจับมือจังหวัดภูเก็ตขานรับโครงการ Smart City ประกาศความพร้อมเปิดให้บริการจักรยาน ofo ในจังหวัดภูเก็ตแล้วตั้งแต่วันนี้ โดยนำร่องเปิดบริการเฟสแรกด้วยจักรยานรุ่นใหม่กว่า 1,000 คันที่มาพร้อมนวัตกรรม Smart Lock ที่จะเพิ่มความสะดวกและคล่องตัวในการใช้งาน พิเศษจัดเต็มเอาใจชาวภูเก็ตกับช่วงเวลาพิเศษทดลองใช้ฟรี 1 เดือนเต็ม เริ่ม 1 ตุลาคมนี้

นายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป ofo ประเทศไทย เปิดเผยว่า การเข้ามาเปิดให้บริการในจังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ ถือเป็นจังหวัดแรกในการนำร่องของ ofo ที่มีนโยบายในการเข้าไปสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย โดย ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีแผนผลักดันเรื่อง “สมาร์ทซิตี้” อย่างเป็นระบบ ซึ่ง ofo รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มและยกระดับประสบการณ์การเดินทางและท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต

นายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป ofo ประเทศไทย

ofo ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการเดินทาง Point to Point ในรัศมีการเดินทาง 1 – 5 กิโลเมตร เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและแก้ไขปัญหาที่จอดรถในพื้นที่ที่มีการจราจรแออัดโดย Bike Sharing เป็นบริการเช่ารถจักยานที่นำเทคโนโลยีประสานกันผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ สามารถค้นหาจักรยานได้บนแผนที่ การใช้จักรยานเพียงแค่สแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อปลดล็อคจักรยาน และทุกคนสามารถแชร์รถจักรยานได้ทุกคัน ส่วนการจอดเพียงหาจุดจอดในสถานที่ที่กำหนดไว้ โดยจะแสดงบนหน้าจอแอปพลิเคชั่นเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของจุดจอดและจุดให้บริการ

โดยค่าบริการปกติของจักรยาน ofo จะคิดราคา 5 บาท ต่อการใช้ 30 นาที โดยมีค่ามัดจำ 99 บาท โดยจะสามารถชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชั่นได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วย

ofo ถือเป็นผู้นำบริการจักรยานสาธารณะแบบไร้สถานีอันดับหนึ่งของโลก ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยปัจจุบันเปิดให้บริการครอบคลุมกว่า 170 เมืองทั่วโลก อาทิ ประเทศจีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ไทย มาเลเซีย ออสเตรเลีย คาซัคสถาน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ด้วยจำนวนจักรยานมากกว่า 10 ล้านคัน โดยมีการใช้บริการสูงกว่า 25 ล้านครั้งต่อวัน

โดยประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของ ofoในการขยายการบริการในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะด้วยจำนวนประชากรในประเทศไทยกว่า 70 ล้านคน จำนวนนักศึกษาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศอีกกว่า 700,000 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเที่ยวในบ้านเราปีละไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน สิ่งเหล่านี้จึงนับเป็นโอกาสสำคัญในการขยายการบริการของ ofo โดยล่าสุดได้มีการเริ่มเทดลองเปิดให้บริการจักรยาน ofo ครั้งแรกในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี โดยปัจจุบันมีจักรยาน ofo ให้บริการในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต รวมกว่าหนึ่งพันคันซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางภายในมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ ให้กับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“สำหรับการเปิดให้บริการในจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่มีการเปิดให้บริการ Bike Sharing ในพื้นที่สาธารณะ โดยการเปิดให้บริการในครั้งนี้ ofo เตรียมสร้างประสบการณ์การปั่นจักรยานที่พิเศษสุดด้วยการนำ จักรยาน ofo รุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมนวัตกรรม smart lock ซึ่งภูเก็ตนับเป็นเมืองลำดับต้นๆ ของโลกที่มีการนำจักรยานรุ่นนี้มาใช้ ซึ่งความพิเศษคือ ผู้ใช้งานจะสามารถสแกน QR Code ที่จักรยานเพื่อปลดล็อกได้เลยโดยไม่ต้องกรอกรหัสปลดล็อกเหมือนจักรยานรุ่นเดิม

โดยการเปิดให้บริการในเฟสแรกนี้ทาง ofo ได้จัดเตรียมจักรยานเพื่อให้บริการรวมจำนวน 1,000 คันตามจุดต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต, โรงแรมภูเก็ต เมอร์ลิน, โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต, โรงแรมเดอะ ทินท์แอท ภูเก็ต ทาวน์, ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิว ภูเก็ต, ร้านหนังสือเส้งโห, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ภูเก็ต, ศาลเจ้าบางเหนียว, มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, สวนสาธารณะสะพานหิน และย่านเมืองเก่าของภูเก็ตเป็นต้น และพิเศษสุดสำหรับช่วงทดลองใช้จะเปิดให้ใช้บริการฟรีไม่คิดค่าบริการและค่ามัดจำเป็นเวลา 1 เดือนตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไปนอกจากนี้ สำหรับผู้สนใจที่จะให้ ofoไปตั้งจุดบริการจักรยานในพื้นที่ของคุณสามารถติดต่อได้ที่ เบอร์ 02-026-3671

นอกจากนี้ในวันที่ 24 กันยายนที่จะถึงนี้ จะมีการจัดกิจกรรม Phuket Car Free Day เพื่อรณรงค์การลดการใช้รถยนต์ในจังหวัดภูเก็ต จึงขออยากจะขอเชิญชวนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทุกคนได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมดังกล่าวด้วยการงดใช้รถยนต์และลองมาใช้บริการจักรยาน ofo ที่นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยโลกของเราแล้ว ยังถือเป็นครั้งแรกของชาวภูเก็ตที่จะได้มาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของการเดินทางด้วยจักรยาน ofoที่เคยได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการปั่นจักรยานมาแล้วทั่วโลก” นายนพพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการขยายการให้บริการในอนาคต ofoได้วางแนวทางในการทำงานไว้อย่างชัดเจน โดยมุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การเตรียมการและการวางระเบียบการใช้งาน เพื่อให้เกิดแนวทางปฏิบัติที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเครือข่ายสาธารณูปโภคที่แข็งแรง และเอื้อประโยชน์ให้เกิดระบบการขนส่งในชุมชน เมือง และประเทศอย่างยั่งยืน