เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงการวิจัยใน ยุค 4.0 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) หรือ The Thailand Research Fund (TRF) จัดงานเปิดตัว “3 แอปพลิเคชัน ของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)” ได้แก่ “สกว.” “แปลงร่าง” และ “สาระ” หวังเป็นช่องทางสื่อสารและเผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยของ สกว. ให้เกิดการใช้ประโยชน์แก่สาธารณะและบุคคลทั่วไป โดยมีกูรูด้านไอทีและเทคโนโลยี “หนุ่ย” พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ดาราวัยรุ่นชื่อดัง “ท็อป ณภัทร” “ณิชา ณัฏฐณิชา” ร่วมเสวนาหัวข้อ “แอปพลิเคชันกับการเผยแพร่งานวิจัยสู่สาธารณะ” พร้อมสร้างสีสันความบันเทิงด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินคุณภาพ “นนท์ เดอะว๊อยซ์”

ศ.นพ. สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ เผยว่า “สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) คือองค์กรภาครัฐที่ดำเนินการภายใต้การกำกับของ สำนักนายกรัฐมนตรี มุ่งเน้นสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นกลไกสร้างฐานความรู้สำหรับการแก้ปัญหาสังคม ผ่านกระบวนการสนับสนุนทุนวิจัย และบริหารจัดการงานวิจัยแบบครบวงจรผ่านเครือข่ายการทำงานที่มีอยู่ทั่วประเทศ สนับสนุนการสร้างและพัฒนากำลังคนและนักวิจัยมืออาชีพ สู่สังคมเพื่อผลักดันการใช้ประโยชน์จากการวิจัยด้านเกษตร อุตสาหกรรม บริการ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น รวมถึงผลักดันให้เกิดการร่วมทุนกับภาคเอกชน หน่วยงานในประเทศ และต่างประเทศ เพื่อต่อยอดและผลักดันให้ประชาชนได้นำความรู้จากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ ผ่านการสื่อสารในยุคปัจจุบันที่มีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็น    จำนวนมาก”

3 แอปพลิเคชัน นี้ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่เราคาดหวังว่า จะอำนวยความสะดวกพร้อมหนุนเสริมพันธกิจหลักของเราในด้านต่าง ๆ อันได้แก่

  • สนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม นโยบาย ทรัพย์สินทางปัญญา
  • สนับสนุนการสร้าง การพัฒนานักวิจัยและองค์กรวิจัย
  • สนับสนุนการพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ
  • สนับสนุนการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
  • สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น

เรียกได้ว่าเป็น อุปกรณ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงการวิจัยในยุค 4.0 นี้อย่างแท้จริง”