iPhone 8 และ iPhone X เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา และ iPhone 8 ยังได้วางขายแล้วในบางประเทศ ซึ่งสิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้จัดจำหน่าย iPhone 8 จนมีข่าวดังเกี่ยวกับนักศึกษาไทยที่ได้ร่วมต่อแถวซื้อ iPhone 8 ที่สิงคโปร์เป็นคนแรก จนเกิดดราม่าในโลกสังคมออนไลน์อย่างหนัก

จากความสนใจของผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่มีต่อ iPhone 8 , iPhone X และสินค้าของ Apple เป็นอย่างดีตลอดมา ผ่านการติดตามข่าว กระแสภาพสินค้าหลุดต่าง ๆ บริษัท iPrice ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าออนไลน์ในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เห็นถึงกระแสที่มาแรงของเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ จึงหยิบประเด็นขึ้น มาศึกษาพฤติกรรมของคนไทยที่มีต่อ iPhone 8 และ iPhone X

คนภาคไหนสนใจ iPhone รุ่นไหนมากกว่ากัน?

คนไทยมองข้าม iPhone 8

  • จากการศึกษาความสนใจในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ iPhone 8 ผ่านทาง Google พบว่าหนึ่งอาทิตย์หลังจากปิดตัว ความสนใจที่มีต่อ iPhone 8 ในประเทศไทยมีน้อยกว่าความสนใจที่มีต่อ iPhone รุ่นอื่น ๆ เนื่องจาก iPhone 8 นั้นไม่มีการเพิ่มลูกเล่นใหม่และสื่อต่าง ๆ เขียนข่าวว่า iPhone 8 เป็นโทรศัพท์ที่สร้างความผิดหวังให้กับวงการมากที่สุด
  • จาก 77 จังหวัดในประเทศไทย มีเพียงหนึ่งจังหวัดเท่านั้นที่ให้ความสนใจต่อ iPhone 8 มากกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ ซึ่งจังหวัดนั้นได้แก่ ระนอง โดยระนองเป็นจังหวัดที่มีประชากรน้อยที่สุดในประเทศไทย มีประชากรประมาณ 180,000 คน ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่า ความสนใจที่มีต่อ iPhone 8 เป็น 53 คะแนนและความสนใจที่มีต่อ iPhone X เป็น 51 คะแนนซึ่งถือว่ามีความใกล้เคียงกันอย่างมาก ดังนั้นเราต้องจับตาว่าถ้าหากคนในจังหวัดระนองได้รับข่าวสารที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเจ้า iPhone X นี้ ความสนใจจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่

iPhone 7 ยอดนิยมในกลุ่มคนภาคเหนือ

  • ในทางกลับกัน คนภาคเหนือให้ความสนใจต่อ iPhone 7 มากกว่า iPhone 8 หรือ iPhone X ถึงแม้ว่าการศึกษานี้จะศึกษาในช่วงการเปิดตัวของ iPhone 8 และ X ก็ตาม โดย 6 จังหวัดจาก 9 จังหวัดในภาคเหนือค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ iPhone 7 มากที่สุด ตัวอย่างเช่น เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, น่าน, พะเยาว์และอุตรดิตถ์

iPhone X ยอดนิยมในหมู่คนใต้ , คนภาคตะวันออกและกรุงเทพฯ

  • หนึ่งในโมลเดล โทรศัพท์ iPhone ที่มาแรงแซงทุกกระแสคงจะหนีไม่พ้น iPhone X ซึ่งเป็นโทรศัพท์ที่สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบสิบปีของ Apple โดยเจ้า iPhone X นี้ได้ใส่ฟีเจอร์ต่างๆที่น่าสนใจไม่ว่าจะเป็น Face Detection , การเปลี่ยนรูปแบบให้ไม่มีปุ่ม home, กล้องที่พัฒนาคุณภาพทั้งด้านหน้า , VR และหลังและอื่นๆอีกมากมาย
  • ด้วยความโดดเด่นของเจ้า iPhone X นี้ทำให้เกิดเป็นกระแสสนใจไปทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทย คนกรุงเทพฯซึ่งเป็นพวกนำเทรนด์และทันต่อเทคโนโลยี กล่าวคือต้องการเป็นคนกลุ่มแรกๆที่ต้องการครอบครองเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเขาให้ความสนใจต่อ iPhone X มากกว่ารุ่นอื่นๆ และที่สำคัญความสนใจของพวกเขาสูงถึง 100 คะแนน ซึ่งหมายความว่าคนกรุงเทพฯสนใจ iPhone X สูงสุดในประเทศนั่นเอง
  • คนไทยหลายจังหวัดใน ภาคใต้ หันมาค้นหาข้อมูลและให้ความสนใจแก่ iPhone X เป็นอย่างมาก จากกราฟข้างต้นพบว่ามีเพียงสองจังหวัดในภาคใต้เท่านั้นที่ความสนใจต่อ iPhone X น้อยกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ ได้แก่ยะลาและระนอง
  • ตัวอย่างเมืองใหญ่ในภาคใต้อย่างสงขลา มีความสนใจ (search interest) ต่อ iPhone X เป็นคะแนน 60 คะแนน , iPhone 8 53 คะแนน, iPhone 7 55 คะแนนและ iPhone 6 49 คะแนน

ความสนใจต่อเทคโนโลยีสัมพันธ์กับรายได้

  • จากการศึกษานี้พบว่ารายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนมีความสัมพันธ์กับความสนใจต่อ iPhone รุ่นต่างๆ โดยคนในภาคใต้และภาคตะวันออกที่มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนเป็น 25,209 บาทและ 29,229 บาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าคนในภาคอื่นๆ ซึ่งคนภาคใต้และภาคตะวันออกให้ความสนใจกับ iPhone X ซึ่งเป็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุดมากกว่ารุ่นอื่นๆ ต่างจากคนภาคเหนือ ซึ่งมีรายได้ต่อครัวเรือนต่ำเพียง 18,274 บาท ให้ความสนใจกับโมเดลเก่าๆอย่าง iPhone 7 มากกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ

พฤติกรรมการเสิร์ชของคนไทย

  • บริษัท iPrice พบว่าคนไทยนั้นมีพฤติกรรมในการค้นหาข้อมูลใน Google ที่ต่างจากคนในประเทศอื่นๆ กล่าวคือคนไทยเสิร์ชข้อมูลโดยใช้คำทับศัพท์และใช้คำแปลไทย ตัวอย่างเช่น คนไทย เสิร์ช ทั้งคำว่า “ราคาไอโฟน” และ “ราคา iPhone” ซึ่งวิธีการเสิร์ชข้อมูลที่แตกต่างส่งผลให้ผลลัพธ์นั้นแตกต่างกันออกไปด้วย
  • ผู้ที่ค้นหาข้อมูลโดยการใช้คำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ (ราคา iPhone) นั้นมักเป็นผู้ที่ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษอื่นๆในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว หรือแม้กระทั่งเขาใช้คำยืมจากภาษาอื่นๆอย่างเป็นธรรมชาติ รวมทั้งการใช้คำศัพท์เฉพาะตามที่ทางแบรนด์ใช้

ผู้ที่ค้นหาข้อมูลโดยการใช้คำแปล (ราคาไอโฟน) เป็นผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายในชีวิตเนื่องจากพวกเขาไม่ชอบที่จะเปลี่ยนภาษากลับไปกลับมา หรือบางกลุ่มอาจจะไม่ถนัดในการพิมพ์ภาษาอังกฤษนั่นเอง จึงทำให้พวกเขาเลือกใช้คำแปลเป็นภาษาไทย

เพราะเหตุใดคนไทยยังสนใจ iPhone รุ่นเก่าๆ?

จากการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า คนในประเทศไทยยังให้ความสนใจต่อ iPhone รุ่นเก่าๆอยู่ ถึงแม้ว่า iPhone 8 และ iPhone X จะพึ่งเปิดตัว เนื่องจากว่า iPhone รุ่นเก่าๆนั้นจะลดราคาซึ่งทำให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น ทางบริษัท iPrice จึงศึกษาการเสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับราคาของ iPhone ในรุ่นต่างๆ โดยผลการศึกษาพบว่า ทั้งการเสิร์ชภาษาไทยแปล (ราคาไอโฟน)และคำทับศัพท์ (ราคา iPhone) คนไทยให้ความสนใจต่อราคาของ iPhone 6 และ 7 มากกว่าราคาของ iPhone 8 และ iPhone X

ซึ่งมีเหตุผลดังต่อไปนี้

  1. ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือมากมายออกมาลดราคาสำหรับ iPhone 6 และ 7 อย่างต่อเนื่อง โดยราคา iPhone 6 ตกไปอยู่ที่ 12,250 บาทจากราคา 15,500 บาท และราคา iPhone 7 มีส่วนลดเฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 บาท
  2. ร้านขายสินค้าออนไลน์ในร้านค้าออนไลน์ใหญ่ๆมากมายออกมาลดราคาเพื่อสามารถแข่งขันได้ในตลาด โดยราคาจากร้านค้าใหญ่อย่าง Lazada เริ่มต้นขาย iPhone 6 ในราคา  8,900 บาทจนถึง 12,999 บาท
  3. ราคา iPhone 8 และ X ในประเทศไทยนั้นอาจจะยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ และประเทศไทยมักเป็นประเทศที่จะได้ซื้อสินค้าเป็นกลุ่มที่สอง จึงส่งผลให้คนไทยนั้นยังไม่ให้ความสนใจต่อ iPhone 8 และ X เท่าที่ควร

ข้อมูลการศึกษา : เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 9/14/17 ถึงวันที่ 9/20/17 ผ่านทาง Google Trends โดยใช้ search term เปรียบเทียบการค้นหาคำนั้นๆเพื่อแสดงผลลัพธ์ในรูปแบบ search interest ดัชนีชี้ความสนใจที่มีต่อการเสิร์ชคำศัพท์นั้นๆใน Google ของคนในประเทศไทยในช่วงระยะเวลาที่กำหนด โดย 100 หมายถึงมีผู้สนใจเสิร์ชหาคำนั้นๆสูงสุด

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : กันต์พจน์ สุริวงศ์ , Senior Content Marketing Executive บริษัท iPrice Group