ไพรซ์ซ่า เปิดงาน Priceza E-Commerce Awards 2017 มอบ 18 รางวัลแด่สุดยอดร้านค้าอีคอมเมิร์ซ วัดจากกว่า 10,000 โหวตจากผู้ใช้ และมากกว่า 55 ล้านคลิกของนักช้อปตั้งแต่ต้นปีจนปัจจุบัน พร้อมผ่าเทรนด์อีคอมเมิร์ซ-อีโลจิสติกส์-อีเพย์เมนท์ 2561 หวังเป็นสื่อกลางติดอาวุธร้านค้า-Market Place ทุกระดับโตไปด้วยกัน คาดอีคอมเมิร์ซปีหน้าโตต่อเนื่องรับปัจจัยบวก มั่นใจผู้ใช้บริการโตพุ่ง 50% ชี้สินค้าแฟชั่น-อุปกรณ์ไอทีและสื่อสารขึ้นแท่นสินค้ายอดฮิตประจำปี

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น “Priceza” เครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Shopping Search Engine) อันดับหนึ่งของประเทศ กล่าวว่า การจัดงาน Priceza E-Commerce Awards ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่อ “Priceza E-Commerce Awards 2017” ด้วยแนวคิด “The Next Episode” เพื่อมอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและการโหวตว่าเป็นสุดยอดในแวดวงอีคอมเมิร์ซด้านต่าง ๆ และจัดเสวนาอัพเดตเทรนด์อีคอมเมิร์ซ อีโลจิสติกส์ อีเพย์เมนท์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2561

“ขณะนี้ มีร้านค้าอีคอมเมิร์ซเกิดขึ้นจำนวนมาก รวมถึงร้านที่เป็นเอสเอ็มอีร้านเล็กๆ ที่ได้รับคะแนนรีวิวสูงจากผู้ใช้ เราในฐานะผู้นำด้าน Shopping Search Engine จึงจัดงานมอบรางวัลนี้ขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางในการสนับสนุนร้านและ Market Place ที่ดีและมีคุณภาพ ทุกระดับ ทุกขนาด ให้เติบโตไปด้วยกัน ขณะเดียวกัน ก็มีเวทีเสวนาอัพเดตเทรนด์เพื่อติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการในแวดวงอีคอมเมิร์ซ ไว้ใช้วางแผนหรือปรับตัวในการดำเนินธุรกิจต่อไป”

สำหรับรางวัลในปีนี้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ 1.ประเภท Marketplace & Retailer 2.ประเภท Top Category และ 3.ประเภท Most Trusted Brand & Popular Brand รวม 10 สาขา 18 รางวัล เกณฑ์การให้คะแนนมาจากทั้งการประมวลผลข้อมูลกว่า 55 ล้านคลิกของนักช้อปในปี 2560 และการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ Priceza กว่า 1 หมื่นโหวต ในประเด็นต่างๆ อาทิ ความน่าเชื่อถือของร้านค้า ราคาสินค้าที่เหมาะสม การบริการหลังการขาย การบริการจัดส่ง ความสนใจของลูกค้าในการคลิกไปยังร้านค้า ทำให้ผู้ได้รับรางวัลล้วนเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าและบริการตอบโจทย์นักช้อปออนไลน์

รายชื่อแบรนด์ที่ได้รับรางวัลสาขาต่างๆ ในปีนี้ ได้แก่

  1. รางวัล Most Trusted Brand ได้แก่ Apple
  2. รางวัล Most Popular Brand ได้แก่ Samsung
  3. รางวัล Top Retailer ได้แก่ ShopAt24 และ Central
  4. รางวัล Top Marketplace ได้แก่ Lazada และ Shopee
  5. รางวัล Top Car Insurance ได้แก่ Frank และ ANC Broker
  6. รางวัล Top E-Commerce Fashion & Beauty ได้แก่ LookSi และ Konvy
  7. รางวัล Top E-Commerce IT & Electronics ได้แก่ SuperTstore และ Advice
  8. รางวัล Top E-Commerce Home & Decor ได้แก่ HomePro และ DoHome
  9. รางวัล Top E-Commerce Grocery Retailer ได้แก่ Tops และ TESCO LOTUS
  10. รางวัล Top E-Commerce Book Seller ได้แก่ Kinokuniya และ SE-ED

การสัมมนา 3 หัวข้อ ประกอบด้วย 1.ทิศทางอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย 2.แนวโน้มระบบอีโลจิสติกส์ในอนาคต 3.สถานการณ์ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบัน โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในวงการมากมายร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ อาทิ นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานกรรมการบริหาร กรุ๊ปเอ็ม (ประเทศไทย) นายผรินทร์ สงฆ์ประชา ผู้ก่อตั้ง และประธานบริหาร บริษัท นาสเก็ต รีเทล จำกัด นายโยจิ ฮามานิชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอสซีจี ยามาโตะ เอ็กซ์เพรส นายสมคิด จิรานันตรัตน์ รองประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด นายศุภวิทย์ หงส์อมรสิน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ประจำประเทศไทย บริษัท แอร์เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด

“ปัจจุบัน ประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำอยู่ราว 38 ล้านคน มีนักช้อปออนไลน์อยู่ประมาณ 12.1 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 32% ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำ เราคาดการณ์ว่าในปีหน้าจำนวนนักช้อปออนไลน์ยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากมีปัจจัยบวกหลายประการทั้งการสนับสนุนของภาครัฐผ่านนโยบายไทยแลนด์ 4.0 การให้ความสำคัญกับเรื่องอีเพย์เมนท์และฟินเทคของธนาคารและภาคธุรกิจด้านการเงิน ตลอดจนนวัตกรรมใหม่ๆ ในแวดวงอีโลจิสติกส์ ทั้งหมดจะส่งเสริมให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซปี 2561 เติบโตขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง”