จากกระแสการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจที่ “Transform” ตัวเองเข้าสู่โลกดิจิทัลกันมากขึ้น ทำให้รูปแบบการทำการตลาดก็เปลี่ยนโฉมตามไปด้วยเช่นกัน

 

จากรายงาน Thailand’s Inbound Marketing Report 2019 – 2020 ที่ได้สำรวจและพบแนวโน้มของธุรกิจที่จะทำการตลาดโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้นในปี 2020 คือ Marketing Automation 17% และ CRM 8.8% (CRM: Customer Relationship Management คือ ระบบที่ช่วยจัดเก็บข้อมูลและบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ควบคู่กับ Marketing Automation)

และจากสถิติข้างบน จะเห็นได้ว่า ความนิยมในการทำ Digital Advertising และการทำ Social Media Marketing ที่ธุรกิจจะทำในปี 2020 ลดลงจากปี 2019 อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับสถิติเป้าหมายการตลาดของธุรกิจที่เปลี่ยนไป กล่าวคือ ในปี 2020 นี้ ธุรกิจจะโฟกัสที่การ ‘เพิ่มยอดลูกค้า’ และความคุ้มค่าในการลงทุน มากกว่าการ ‘สร้างการรับรู้’ ให้กับแบรนด์

รวมทั้ง ช่องทางในการทำการตลาดให้ปี 2020 ก็มีแนวโน้มเทมาที่ ‘เว็บไซต์’ เป็นหลัก ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเป้าหมายและการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้

การทำ Digital Marketing ที่เริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับเว็บไซต์มากขึ้นนั้น เป็นเพราะเว็บไซต์ คือ แพลตฟอร์มที่ธุรกิจเป็นเจ้าของเองจริงๆ ไม่ใช่การเช่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, LINE, Twitter ฯลฯ และระบบ CRM & Automation Marketing ก็ถูกนำมาใช้งานร่วมกับเว็บไซต์เพื่อทำการตลาดบนฐานของข้อมูล (Data-driven) และการตลาดแบบเจาะจงบุคคล (Peronalised Marketing)

โดย CRM จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลต่างๆ ของลูกค้าและพฤติกรรมของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ทำให้ธุรกิจรู้ความสนใจ/ความต้องการของผู้คนมากขึ้น และสามารถนำไปวางแผนหรือสร้าง Workflow การทำ Automation Marketing และ Personalised Message หาพวกเขาได้

แน่นอนว่า การทำการตลาดในรูปแบบนี้ มีแนวโน้มที่จะสร้างผลลัพธ์ เพิ่มยอดลูกค้า หรือปิดการขายได้มากกว่าการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบเดิม

ทั้งนี้ นอกจากเทคโนโลยีการตลาดทั้ง 2 ตัวแล้ว จากรายงานฯ จะพบว่า นักการตลาดที่ทำการตลาดแบบแรงดึงดูด (Inbound Marketing) ก็ใช้ซอฟต์แวร์อีกหลายเครื่องมือในการทำการตลาดเช่นเดียวกัน บ่งบอกว่า วงการการตลาดไทยมีแนวโน้มที่จะขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีการตลาด (Marketing Technology) กันมากขึ้นในปี 2020

 

ดูสถิติการตลาดเพิ่มเติมและดาวน์โหลด Report จาก Content Shifu ฟรี ได้ที่นี่: https://contentshifu.com/thailand-inbound-marketing-report/