AMD (NASDAQ: AMD) เปิดตัวผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 Series โดยใช้ขุมพลังจากสถาปัตยกรรม AMD RDNA ที่ก้าวล้ำ และนวัตกรรมซอฟต์แวร์ฟีเจอร์ที่ส่งมอบสุดยอดประสิทธิภาพการทำงานระดับสูง ประสบการณ์ความเที่ยงตรงในการเล่นเกมระดับ 1080p สำหรับเกมเมอร์

กลุ่มผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดตัวใหม่ AMD Radeon™ RX 5600 Series ประกอบด้วย AMD Radeon™ RX 5600 XT ที่ออกแบบตามความต้องการของคู่ค้า รวมถึงกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 ที่ได้รับการออกแบบมาให้พร้อมใช้งานในคอมพิวเตอร์ Alienware™ Aurora gaming PC รุ่นใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ยังรวมไปถึงกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600M ออกแบบมาเพื่อส่งมอบประสบการณ์ การเล่นเกมระดับ 1080p บนแล็ปท็อป รวมถึงแล็ปท็อปใหม่รุ่น Dell G5 15 SE โดยยังมีกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5700M ที่จะมาขับเคลื่อนประสิทธิภาพการเล่นเกมระดับสูงที่ทันสมัยที่สุดบนแล็ปท็อป

กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 Series สร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA ด้วยเทคโนโลยีกระบวนการผลิต 7nm พร้อมด้วยเทคโนโลยี PCIe® 4.0 แบนด์วิดธ์สูง และหน่วยความจำความเร็วสูง GDDR6 ส่งมอบประสิทธิภาพการทำงาน และการใช้พลังงานในอีกระดับ โดยกราฟิกการ์ดเรือธงในรุ่น AMD Radeon™ RX 5600 XT ส่งมอบประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเร็วขึ้นถึง 20% สำหรับการเล่นเกม AAA ชั้นนำ1 และประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยที่เร็วขึ้น 10% สำหรับการเล่นเกม eSports ชั้นนำ2 เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง

Scott Herkelman รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่ม Radeon Technologies บริษัท AMD กล่าวว่า “จากการแข่งขันสุดท้าทายในระดับ eSports ไปจนถึงเกมระดับ AAA ยอดนิยม ที่ผู้เล่นเกมต่างต้องการประสิทธิภาพที่มากขึ้นในปัจจุบัน อัตราเฟรมเรตที่สูงขึ้น และความถี่ที่ต่ำมากกว่าในอดีต ปัจจุบันมีผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Steam กว่า 90 ล้านคน และกว่า 64% ของเกมเมอร์ที่เข้าร่วมการสำรวจของ Steam รายงานการเล่นเกมในระดับ 1080p ซึ่งเรามุ่งมั่นที่จะทำให้เกมเมอร์ทุกคนที่เล่นเกมในระดับ 1080p ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดด้วยการตั้งค่าทุกอย่างในระดับสูงสุด กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 XT เป็นมากกว่าการนำเสนอประสิทธิภาพการเล่นเกมในระดับ 1080p ที่ดีที่สุด ในราคาที่เชื่อได้ว่าจะสร้างความพึงพอใจให้กับนักเล่นเกมทั่วโลก”

Vivian Lien รองประธาน Alienware and Dell Gaming กล่าวว่า “ด้วยความมุ่งมั่นของ Dell และ Alienware ที่จะนำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600M จะทำให้ผู้ใช้แล็ปท็อป Dell G5 15 SE รู้สึกเพลิดเพลินไปกับคุณภาพที่ยอดเยี่ยม ประสิทธิภาพการทำงานระดับสูง ให้คุณได้ดื่มด่ำไปกับการเล่นเกมได้ในทุกที่ทุกเวลาอีกทั้งยังใช้พลังงานที่ต่ำอีกด้วย สำหรับกลุ่มผู้ใช้ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของเราจะได้รับประโยชน์จากกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 ที่จะส่งมอบประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม และฟีเจอร์ที่หลากหลายในผลิตภัณฑ์รุ่น Alienware Aurora ที่ได้รับการออกแบบใหม่ของเรา”

ด้วยประสิทธิภาพ และการใช้พลังงานที่ยอดเยี่ยม ทำให้กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 Series สามารถนำเสนอความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ และซอฟต์แวร์ฟีเจอร์ระดับสูงของ Radeon™ Software บนกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5700 Series ประกอบด้วย:

สถาปัตยกรรม AMD RDNA – สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอประสิทธิภาพระดับสูง ความยืดหยุ่นในการปรับขยาย และศักยภาพการใช้พลังงานที่เหนือกว่า และออกแบบมาเพื่อเสริมพลังให้กับการเล่นเกมในอนาคต สถาปัตยกรรมเกมมิ่ง AMD RDNA บนกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 series ส่งมอบประสิทธิภาพต่อวัตต์สูงขึ้นถึง 2.1 เท่า เมื่อเทียบกับกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 590 ที่ใช้สถาปัตยกรรมรุ่นก่อนหน้าอย่าง Graphics Core Next (GCN)

Radeon™ Boost – ส่งมอบประสิทธิภาพในการเล่นเกมรูปแบบ Fast-Motion ในเกม Overwatch เพิ่มขึ้น 37% ในภาพระดับความละเอียด 1440p โดยลดความละเอียดของภาพแบบไดนามิกเพื่อเพิ่มเฟรมเรต และความลื่นไหลในการเล่นเกม เพิ่มการตอบสนองคุณภาพของการแสดงผลที่เปลี่ยนไปเพียงเล็กน้อย

AMD Radeon™ Anti-Lag – ฟีเจอร์ AMD Radeon Anti-Lag ช่วยลดเวลาตอบสนองในการแสดงผลอย่างมีนัย รวมไปถึงช่วยเพิ่มการตอบสนองในการเล่นเกม Overwatch ได้มากขึ้นถึง 22% และช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
AMD Radeon™ Image Sharpening (RIS)  – เพิ่มความมีชีวิตชีวา และความคมชัดของภาพในการเล่นเกมโดยการยกระดับกราฟิก และลดทอนกระบวนการทำงานต่าง ๆ ในเกมที่รองรับ DirectX® 9, 11, 12 และ Vulkan® เมื่อจับคู่กับกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ ฟีเจอร์ RIS จะช่วยให้ภาพที่คมชัด และอัตราเฟรมเรตที่ลื่นไหลบนจอแสดงผลความละเอียดสูง
AMD FidelityFX – เครื่องมือสำหรับนักพัฒนาโอเพนซอร์สที่จะช่วยเพิ่มเอฟเฟกต์คุณภาพสูงหลังการประมวลผลทำให้การแสดงผลมีความสวยงาม ในขณะเดียวกันก็ยังมีความสมดุล และประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม โดยพร้อมให้ใช้งานแล้วบน GPUOpen โดยฟีเจอร์ FidelityFX มีเทคโนโลยี Contrast-Adaptive Sharpening (CAS) ที่จะดึงรายละเอียดต่าง ๆ ออกมาจากส่วนที่มีความคมชัดต่ำ ในขณะเดียวกันก็ลดวัตถุต่าง ๆ จากรูปที่เกิดจากขั้นตอนการประมวลผล

เทคโนโลยี AMD FreeSync™ Premium และ FreeSync™ Premium Pro

รองรับระบบนิเวศของจอแสดงผลที่ใหญ่ที่สุด โดยคาดว่าจะมีจอแสดงผลที่รองรับถึง 1,000 รุ่น ภายในเดือนนี้ ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในขณะเดียวกัน ในด้านประสิทธิภาพ และองค์ประกอบต่าง ๆ ในการเล่นเกมมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น ควบคู่ไปกับความต้องการของเกมเมอร์ ที่มากขึ้นตามไปด้วย โดยได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ AMD FreeSync™ ใหม่เข้ามาในชื่อ AMD FreeSync™ Premium เพื่อให้เกมเมอร์สามารถเข้ามาจัดการเรื่องการแสดงผลให้ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุด

เทคโนโลยี AMD FreeSync™ Technology – ส่งมอบประสิทธิภาพการทำงานที่ราบรื่น ปราศจากการฉีกขาดของภาพ และความหน่วงของภาพในการแสดงผลต่ำสำหรับจอแสดงผล แล็ปท็อป และจอโทรทัศน์ที่ได้รับการรับรองจาก AMD
เทคโนโลยี AMD FreeSync™ Premium3 – พัฒนาขึ้นมาจากเวอร์ชัน FreeSync™ สำหรับเกมเมอร์ที่ต้องการประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงมากขึ้นด้วยฟีเจอร์ที่ไร้ร้อยฉีกขาดของภาพ ประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมด้วยอัตราการรีเฟรช 120hz ในความละเอียดต่ำสุดที่ FHD และรองรับเทคโนโลยี Low Framerare Compensation (LFC)
เทคโนโลยี AMD FreeSync™ Premium Pro4 – มอบประสบการณ์รูปแบบ HDR ที่แท้จริงให้กับผู้ใช้ ผสมผสานการเล่นเกมที่ลื่นไหลด้วยประสิทธิภาพในระดับสูงสุดพร้อมด้วยภาพการแสดงผลรูปแบบ HDR อันน่าทึ่ง

การวางจำหน่าย

กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600 XT คาดว่าจะวางจำหน่ายในวันที่ 21 มกราคม ศกนี้ ในราคา $279 USD จากคู่ค้าของ AMD ประกอบด้วย ASRock, ASUS, Gigabyte, MSI, PowerColor, SAPPHIRE และ XFX โดยกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 5600, RX 5600M และ RX 5700M คาดว่าจะวางจำหน่ายโดยตัวแทน ผู้ผลิตในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 และแล็ปท็อปเกมมิ่ง Dell G5 15 SE คาดว่าจะวางจำหน่ายในเดือนเมษายน และคอมพิวเตอร์เกมมิ่ง Alienware Aurora Gaming คาดว่าจะพร้อมวางจำหน่ายในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดไป

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส