ก่อนหน้านี้ทีมงานแบไต๋ได้เคยพาไปคุยกับวิศวกรที่พัฒนา VOOC Flash Charge จนโด่งดังกันมาแล้ว ล่าสุด OPPO ไทยเปิดตัวนวัตกรรมชาร์จไวอย่างเป็นทางการในไทย ประกอบด้วย 125W flash charge, 65W AirVOOC wireless flash charge และ ที่ชาร์จขนาดพกพาที่เล็กเป็นพิเศษอย่าง 50W mini SuperVOOC charger และ 110W mini flash charger

แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกำหนดว่าจะจำหน่ายหัวชาร์จเร็วชุดนี้อย่างเป็นทางการในไทยเมื่อไหร่ ซึ่งทีมงาน OPPO ก็บอกว่าต้องรอเทคโนโลยีในฝั่งสมาร์ตโฟนของ OPPO พร้อมออกสู่ตลาดจริงด้วย

ขนาดของตัว OPPO 125W Flash Charge เทียบกับมือ
ขนาดของตัว OPPO 125W Flash Charge เทียบกับมือ

โดย 125W flash charge เป็นเทคโนโลยีชาร์จไวล่าสุดที่ก้าวข้ามขีดจำกัดในอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ ด้วยอัลกอริธึมการเข้ารหัสและการควบคุมอุณหภูมิที่เข้มงวด ทำให้อุปกรณ์การชาร์จไวสามารถชาร์จได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ 65W AirVOOC wireless flash charge จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถชาร์จไร้สายได้เร็วมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเปิดตัวที่ชาร์จจิ๋วอย่าง 50W mini SuperVOOC charger และ 110W mini flash charger ที่ย่อขนาดที่ชาร์จพลังงานสูงจนบางเบาและพกพาง่ายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

125W flash charge: การชาร์จไวในยุค 5G

OPPO 125W Flash Charge

125W flash charge technology ของ OPPO ใช้เทคโนโลยีการชาร์จแบบกระแสตรง ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ 4,000mAh ได้ถึง 41% ใน 5 นาที และชาร์จเต็มได้ภายใน 20 นาที ภายใต้อัตราการชาร์จที่เร็วที่สุด โดยสามารถใช้งานร่วมกันกับโปรโตคอล SuperVOOC และ VOOC flash charge ได้ นอกจากนี้ยังสามารถรองรับโปรโตคอลหลัก ได้แก่ 65W PD และ 125W PPS ได้อีกด้วย โดยในปัจจุบัน 125W flash charge ถือเป็นเทคโนโลยีการชาร์จไวที่มีความล้ำสมัยที่สุดในอุตสาหกรรม

  • นอกจากชาร์จ 125 W แล้วยังรองรับมาตรฐานการชาร์จ SuperVOOC 65W, VOOC 30 W, PPS 125W, PD 65W และ QC 36W
เราถ่ายของจริงมาให้ดูว่าชาร์จ 125W เลขมันขึ้นเร็วขนาดไหน

โดย 125W flash charge สามารถรองรับรูปแบบการชาร์จได้สูงสุดถึง 20V 6.25A และพัฒนาความหนาแน่นของพลังงานอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อลดเวลาในการชาร์จได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มขนาดของที่ชาร์จ นอกจากนี้ ในด้านแบตเตอรี่ มาพร้อมกับ double-6C cells แบตเตอรี่แบบคู่ พร้อมโครงสร้าง multiple tab หรือขั้วต่อไฟของแบตเตอรี่ที่มากกว่าปกติ พร้อมวงจรอัดประจุ และ MCU ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการชาร์จ

OPPO 125W Flash Charge

นอกจากนี้ เทคโนโลยี 125W flash charge ยังพัฒนาฟีเจอร์การป้องกันความปลอดภัยในระบบ โดยการเพิ่มเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิเพิ่มเติม 10 ตัว มาช่วยตรวจสอบสถานะการชาร์จและรับประกันความปลอดภัยให้ได้มากที่สุดในระหว่างการชาร์จ นอกจากนี้ ในแพลตฟอร์มยังใช้สายชนวนในการป้องกันกระแสไฟฟ้าเกินขนาด, ใช้สายแบบ Type-C และ ใช้อัลกอริธึม encryption 128-bit ที่แข็งแรงเป็นพิเศษ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการชาร์จอีกด้วย

65W AirVOOC wireless flash charge:  ผู้นำการพัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย

OPPO 65 W AirVOOC

65W AirVOOC wireless flash charge สามารถชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 4,000 mAh ได้เต็มในเวลา 30 นาที ด้วยอัตราการชาร์จที่เร็วที่สุด พร้อมลดการรบกวนของคลื่นความถี่และสามารถใช้การชาร์จไร้สายได้ในวงกว้าง โดยเทคโนโลยีนี้ยังมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยถึง 5 เท่า นอกเหนือจากฟังก์ชันการตรวจจับความผิดปกติ นอกจากนี้ ยังซึ่งได้รับการรองรับมาตรฐานจาก QI พร้อมมอบประสบการณ์การชาร์จแบบไร้สายที่รวดเร็วให้กับผู้ใช้

65W AirVOOC wireless flash charge

ในส่วนด้านล่างของที่ชาร์จจะมีตัวทำความเย็นแบบเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อปรับความร้อนที่เข้า-ออก ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่าสมาร์ตโฟนจะไม่ร้อนหลังจากชาร์จ ซึ่งอุณหภูมิด้านหลังของสมาร์ตโฟนจะรักษาให้ต่ำกว่า 2 ℃ จากอุณหภูมิปกติ ด้วยการใช้พัดลมเพื่อกระจายความร้อน โดยการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์นี้ ทำให้การชาร์จสมาร์ตโฟนมีความสะดวกยิ่งขึ้นและมีพลังงานในการชาร์จที่มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น

65W AirVOOC wireless flash charge
ด้านหลังของ 65W AirVOOC wireless flash charge

ซีรีส์อุปกรณ์ชาร์จพลังงานสูงขนาดเล็กพิเศษ: ขนาดเล็กและพกพาง่าย

นอกจากนี้ OPPO ยังได้เปิดตัว 50W mini SuperVOOC charger ที่ชาร์จที่มีขนาดเล็กและบางที่สุดในโลก  และ 110W mini flash charger ที่มีการออกแบบแบบสองชั้นอันเป็นเอกลักษณ์

50W mini SuperVOOC charger ของ OPPO ได้รับการพัฒนาผ่านการประมวลผล multi-radian ให้มีขนาดใกล้เคียงกับที่ใส่นามบัตร โดยมีความหนาเพียง 1.05 ซม. จากการออกแบบนี้ ผู้ใช้สามารถใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อเชิ๊ตหรือกระเป๋าเสื้อโค้ทได้อย่างง่ายดาย ทำให้สะดวกในการเดินทางระยะไกลหรือการท่องเที่ยว โดย 50W mini SuperVOOC charger ทำงานร่วมกับ VOOC protocols พร้อมรองรับโปรโตคอลกระแสหลักเช่น 27W PD และ 50W PPS อีกทั้ง ยังสามารถชาร์จอุปกรณ์ได้หลากหลายรวมถึงโทรศัพท์มือถือและแล็ปท็อปอีกด้วย

  • 50W mini SuperVOOC charger รองรับมาตรฐานการชาร์จ PD 27W, PPS 50W, SuperVOOC 50W, VOOC 30W และ QC 18W

วิศวกรของ OPPO ได้ปฏิรูปวงการการออกแบบที่ชาร์จ ด้วย 50W mini SuperVOOC charger ด้วยการลดขนาดของส่วนประกอบที่ใช้พื้นที่มากที่สุด โดยใช้การออกแบบ topological แบบใหม่ ให้การแปลงพลังงานมีประสิทธิภาพสูง โดยการถอดตัวเก็บประจุไฟฟ้าแบบเดิมออกรวมทั้งแนะนำการชาร์จแบบพัลส์ พร้อมใช้ไดโอดหนีบพลังงานสูงเกรดการบิน เทคโนโลยีแหล่งจ่ายไฟกระแสสลับความถี่สูงและ GaN เป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม โดยประสบความสำเร็จในการลดขนาดของพลังงานสูงระดับสูง 

ขนาดของ 50W mini SuperVOOC charger เทียบกับขนม
ขนาดของ 50W mini SuperVOOC charger เทียบกับขนม

การสร้าง 50W mini SuperVOOC charger และ 110W mini flash charger ของ OPPO ได้ท้าทายขีดจำกัดของขนาดและประสิทธิภาพสำหรับอะแดปเตอร์พลังงานสูง นอกเหนือจากการใช้การออกแบบแบบสองชั้น เพื่อให้เกิดการแปลงพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงและการควบคุมอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นแล้ว 110W mini flash charger ยังสร้างขึ้นจากการผสมผสานระหว่างลามิเนตและโครงสร้างที่มีขนาดกะทัดรัด โดยปรับขนาดให้เหลือเพียง 35.76 ซม. ซึ่งใกล้เคียงกับขนาดของที่ 18W charger

  • OPPO 110W mini flash charger รองรับ PD 65W, PPS 110W, SuperVOOC 65W, VOOC 30W, QC 36W
OPPO 110W mini flash charger

ในยุคของการเชื่อมต่ออัจฉริยะ ซีรีส์อุปกรณ์ชาร์จของ OPPO ที่มีขนาดเล็กเป็นพิเศษนี้ สามารถชาร์จได้ทุกที่ ทุกเวลา พร้อมการใช้งานในชีวิตจริงด้วยความสามารถชาร์จได้ในเวลาสั้นๆ (Charge-and-go) และชาร์จได้หลายเครื่องโดยใช้อุปกรณ์การชาร์จเพียงเครื่องเดียว

ในเดือน มิถุนายน 2563 OPPO ได้ยื่นขอสิทธิบัตรทั่วโลกมากกว่า 2,800 ฉบับ สำหรับ flash charging โดยสมาร์ตโฟนกว่า 30 รุ่นของ OPPO มีเทคโนโลยี VOOC flash charge มอบประสบการณ์การชาร์จที่รวดเร็วเป็นพิเศษให้กับผู้ใช้แล้วกว่า 157 ล้านคนทั่วโลก นอกจากนี้ ด้วยความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในด้านการชาร์จไวของสมาร์ตโฟนในยุคการเชื่อมต่ออัจฉริยะนี้ OPPO จึงมุงมั่นที่จะพัฒนาและอัปเกรดรูปแบบ VOOC flash charge อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง พัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำในวงการอุตสหกรรมที่เหมาะสมกับทุกสถานการณ์ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ใช้ทั่วโลก

การเปิดตัว 5G ที่รวดเร็วทั่วโลกและการเพิ่มขึ้นของแอปพลิเคชันที่ใช้พลังงานสูง รวมถึงการเล่นเกมและการดูวิดีโอ แสดงถึงความท้าทายใหม่ของอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือและประสบการณ์การชาร์จของผู้ใช้ โดย OPPO เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบชาร์จไวนับตั้งแต่การเปิดตัว VOOC flash charge ปี 2557 ซึ่งในปัจจุบัน เรามุ่งมั่นในการเป็นผู้เชี่ยวชาญพร้อมสร้างความได้เปรียบในด้านเทคโนโลยีการชาร์จพลังงานสูง การชาร์จไร้สาย และการชาร์จขนาดเล็กพิเศษ เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การชาร์จที่รวดเร็ว ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และสะดวกสบายJeff Zhang, Chief Charging Technology Scientist ของ OPPO