สำหรับผู้ใช้กล้อง Nikon น่าจะคุ้นเคยกับรหัสของเลนส์อย่าง AF, AF-S กันเป็นอย่างดีนะครับ วันนี้นิคอนเปิดตัวเลนส์ตัวแรกในตระกูลใหม่คือ AF-P ที่แม้ยังไม่มีผลการทดสอบการใช้งานจริงๆ ออกมา แต่ก็น่าสนใจว่าเลนส์ตัวนี้แหละที่จะเป็นเลนส์ติดกล้อง DSLR ของ Nikon ในยุคต่อไป

เลนส์ชุดแรกในตระกูล AF-P ที่เปิดตัวออกมานี้คือ AF-P DX NIKKOR 18-55mm f/3.5-5.6G VR และ AF-P DX NIKKOR 18-55mm f/3.5-5.6G เลนส์ช่วงยอดนิยม (เพราะเป็นช่วงของเลนส์คิทที่ติดมากับกล้องที่ขายทั้งโลก) โดยความแตกต่างระหว่างเลนส์ 2 ตัวที่ออกมาพร้อมกันนี้คือตัวหนึ่งมีระบบ VR หรือการป้องกันภาพสั่นไหวและอีกตัวก็ไม่มีครับ

จุดเด่นของเลนส์ในตระกูล AF-P คือใช้มอเตอร์แบบใหม่เรียกว่า Pulse Motor (หรือเรียกว่า stepping motors ก็ได้) ที่ให้ความเร็วและความเงียบในการโฟกัสภาพดีกว่าเลนส์แบบ AF-S เดิมที่ใช้มอเตอร์แบบ Silent Wave หรือ SWM (แต่ถ้าฝั่ง Canon จะเรียกว่า Ultra Sonic Motor – USM) นอกจากนี้ Nikon ยังแจ้งว่าเลนส์ชุดใหม่แบบ AF-P นี้ใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical 2 ชิ้นเพื่อลดความคลาดเคลื่อนของสี ซึ่งมากกว่าเลนส์ชุดเดิมที่มีชิ้นเลนส์ Aspherical แค่ชิ้นเดียว

สำหรับราคาและการวางจำหน่ายน่าจะประกาศในงาน CES 2016 จ้า

รหัสตัวย่อของตระกูลเลนส์ Nikon

สารพัดตัวย่อ AF, AF-S ฯลฯ ของ Nikon คืออะไรบ้าง เว็บแบไต๋ขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ

  • AF เลนส์ Auto Focus ยุคแรกของ Nikon ทำงานโดยใช้มอเตอร์ที่อยู่ภายในตัวกล้องเข้าไปหมุนจุดคล้ายๆ น็อตที่ตัวเลนส์ทำให้เลนส์โฟกัสได้ เริ่มผลิตกันตั้งแต่ปี 1985 ปัจจุบันไม่มีเลนส์แบบนี้ขายแล้ว
  • AF-D เลนส์โฟกัสอัตโนมัติยุคที่ 2 ยังใช้มอเตอร์ในตัวกล้องเพื่อไปหมุนเลนส์อยู่ แต่เพิ่มความฉลาดให้เลนส์เพื่อวัดระยะวัตถุส่งมาที่กล้องได้ (D คือ distance) เพื่อใช้กับระบบวัดแสงที่เรียกว่า 3D Matrix ที่นำระยะของวัตถุเข้ามาวิเคราะห์ด้วย เริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1996 ตอนนี้ก็ไม่มีจำหน่ายแล้ว
  • AF-I เลนส์ในยุคที่ 3 ที่หันมาใช้มอเตอร์ในตัวเลนส์แทนที่ต้องใช้มอเตอร์ในกล้องมาหมุนสว่าน (i คือ Internal) ทำให้โฟกัสเร็วขึ้น และเที่ยงตรงขึ้น
  • AF-S เลนส์หลักในยุคปัจจุบัน พัฒนามอเตอร์ในเลนส์ให้เป็นแบบ Silent Wave Motor (SWM) ทำให้โฟกัสเร็วและเงียบกว่าเดิมมาก (S คือ Silent)
  • AF-G เลนส์ยุคใหม่ที่ตัดวงแหวนควบคุมรูรับแสงออกไป ใช้การควบคุมจากตัวกล้องแทน (G คือ genesis) เพื่อลดต้นทุนในการผลิตเลนส์
  • AF DX เลนส์สำหรับกล้องที่ใช้เซนเซอร์ขนาด DX (หรือ APS-C) โดยเฉพาะ ใช้กับกล้องฟิล์มหรือกล้อง Full frame ไม่ได้
  • AF-P เลนส์ที่ใช้ Pulse Motor ที่เล่าไปในบทความนี้

เลนส์ตระกูล AF, AF-D จะต้องใช้กล้องที่มีมอเตอร์ในตัวกล้องเท่านั้นจึงจะใช้งานระบบโฟกัสอัตโนมัติได้ ซึ่งกล้อง DSLR สำหรับผู้เริ่มต้นจะไม่มีมอเตอร์ตัวนี้

ที่มา: Grays of Westminster